ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ร่วมกับททท.สำนักงานลพบุรี “ เสริมแรงใจด้วยความศรัทธา” จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา​ เนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดเขาพระงาม สิริจันทรนิมิตวรวิหาร อ.เมือง จ.ลพบุรี ในกิจกรรม“เขาพระงาม เทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน” ประจำปี 2565

ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ร่วมกับททท.สำนักงานลพบุรี “ เสริมแรงใจด้วยความศรัทธา” จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา​ เนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดเขาพระงาม สิริจันทรนิมิตวรวิหาร อ.เมือง จ.ลพบุรี ในกิจกรรม“เขาพระงาม เทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน” ประจำปี 2565

เมื่อวันนี้ 11 ตุลาคม 2565ที่ผ่านมา นายทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายพูลสวัสดิ์​ ถือคง นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระงาม และภรรยา นางน้ำฝน ถือคง

…พร้อมด้วยนางสาวสุรีพร​ พงษ์พานิช​ ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง​ ททท., นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี, นางจิรารัตน์ มีงาม อดีตผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี, นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม หัวหน้างานภาคกลาง 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งหน่วยราชการ เอกชน พุทธศาสนิกชน ทั้งในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมสร้างบุญ สร้างกุศล เนื่องในวันออกพรรษา

ซึ่งภายในงานวันนี้นั้น ททท.สำนักงานลพบุรี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เสริมแรงใจด้วยความศรัทธา” ตามแผนปฏิบัติการ ของ ททท.สำนักงานลพบุรี ประจำปี 2566

ภายใต้โครงการ “Charming of Lop | ภพเสน่ห์ลพบุรี” เพื่อสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เกิดกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยว จากความน่าสนใจของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดให้มีกิจกรรมการออกบูธประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว พร้อมร่วมบุญใหญ่ แจก “ข้าวต้มลูกโยน” ฟรี! สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้นำไปใช้ในพิธีทำบุญตักบาตรในงานบุญเช้าวันนี้ครับ

…งานบุญ“เขาพระงาม เทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน” เป็นประเพณีที่สืบทอดปฏิบัติกันมา ตั้งเเต่อดีตของชาวตำบลเขาพระงาม ที่ได้สืบสานประเพณีงานบุญนี้กันมารุ่นสู่รุ่น มาเป็นระยะเวลานาน จนถึงปัจจุบัน

…ซึ่งงานบุญในปีนี้ ถือเป็นการเฉลิมฉลองพระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล (หลวงพ่อพระงาม) ที่มีอายุครบ 110 ปี ซึ่งกิจกรรมบุญนี้ ใน 1 ปี จะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

…การตักบาตรเทโวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตักบาตรเทโว หรือเรียกว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งคำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ประเพณีการทำบุญกุศลเนื่องในวันออกพรรษานี้ ทุกวัดในประเทศไทย ก็จะมีการจดพิธีการตักบาตรเทโวนี้

…ตักบาตรเทโว หรือตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญของวันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรด พระมารดา และทรงจำพรรษาที่นั้น พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย กล่าวกันว่า ในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า “วันพระเจ้าเปิดโลก” คือ เปิดให้เห็น กันทั้ง 3 โลกนั้นเอง

…การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าได้ปฏิบัติสืบเนื่อง ต่อกันมาเป็นประเพณี จนถึงเมืองไทย จึงเรียกประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อให้สะดวกในการสื่อความหมายนิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว ด้วยเหตุนี้ วันเทโวโรหณะจึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันตักบาตรเทโว และเมื่อถึงวันตักบาตรเทโวพุทธศาสนิกชนนิยมไปทำบุญตักบาตรกันที่วัด โดยแต่ละที่จะเตรียมของไปทำบุญ ในแบบที่อาจตะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับที่สัดในแต่ละที่ เช่น เตรียมอาหารในตอนเช้า อาหารที่เตรียมเพื่อตักบาตรเป็นพิเศษในวันนี้ คือ ข้าวต้มมัด และข้าวต้มลูกโยน วัดบางวัดอาจจะจำลองสถานการณ์วันที่ พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกชั้นดาวดึงส์ คือ ประชาชนจะนั่งหรือยืนสองฝั่งทางลงจากอุโบสถ หรือศาลา ให้พระสงฆ์เดินเข้าแถวเรียงลำดับรับบาตรตรงกลาง โดยมีมัคนายก เดินอัญเชิญพระพุทธรูปนำหน้าแถวพระสงฆ์ หลักจากตักบาตรแล้ว มีการอาราธนาศีล สมาทานศีล และรักษาศีล ฟังธรรมและทำสมาธิตามโอกาส เพื่อทำให้จิตใจบริสุทธิ์ผ่องใส แผ่เมตตา และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติ ผู้ล่วงลับ และสรรพสัตว์ นั่นเอง..

ขอขอบคุณ

นายทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี

นายพูลสวัสดิ์ ถือคง นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง

นางสาวสุรีพร พงษ์พานิช ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม หัวหน้างานภาคกลาง 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางจิรารัตน์ มีงาม อดีตผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี

นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี

 #CharmingofLop #ภพเสน่ห์ลพบุรี #ลพบุรีเมืองน่าเที่ยว #TATLopburi #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง #TrendyC2ภาคกลาง #เที่ยวเมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม #เขาพระงามเทโวโรหณะ #นมัสการหลวงพ่อใหญ่ตักบาตรข้าวต้มลูกโยนประจำปี2565 #น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯผลบุญพาชีวาอภิมหามงคล#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *