ททท.สำนักงานนครนายก จัดทริป…รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สด๊กก็อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ตอนที่2ย้อนอดีตสู่ความยิ่งใหญ่ แห่งอาณาจักรขอมโบราณ ปราสาทหินสด็กก็อกธม

ททท.สำนักงานนครนายก จัดทริป…รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สด๊กก็อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ตอนที่2 ย้อนอดีตสู่ความยิ่งใหญ่ แห่งอาณาจักรขอมโบราณ ปราสาทหินสด็กก็อกธม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานครนายก นำโดยนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก นายพูลผล แพทอง ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว นำคณะสื่อมวลชน เดินทางไป ปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว เพื่อเยี่ยมชม สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

นวันนี้เราอยู่กันที่จังหวัดสระแก้ว ไปกราบสักการะ  หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร” แห่ง วัดป่าใต้พัฒนาราม เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่ทราบกันดีของชาว บ้านโนน หมากเคียง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ทั้งการศึกษาสรรพศาสตร์สายวิชา และมีพรรษากาล ถึง 105 ปี หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร อายุย่างเข้า 112 ปี นับเป็นพระเกจิ ที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่งและมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เป็นที่ทราบกันกันดีของบรรดาลูกศิษย์ วิถีชีวิตเรียบง่าย ฉันอาหารแบบชาวบ้าน น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมข้าวของสังฆทาน ครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงามในวัตรประวัติ เช้าออกบิณฑบาตโปรดสัตว์

ในวันนี้พวกเราคณะสื่อมวลชน ได้มีโอกาสไปกราบสักการะ และร่วมทำบุญสร้างโบสถ์กับหลวงปู่ ด้วยการแนะนำอนุเคราะห์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

หลวงปู่ท่านเมตตาคณะของเรามากเป็นอย่างมากได้มอบวัตถุมงคล ให้กับมือท่านเอง ด้วยบารมีที่หลวงปู่ท่านทำและสร้าง พร้อมทั้งพระคาถาวิชาอาคมที่ท่านมี อนาคตท่านจะเป็น อมตะเกจิ 6 แผ่นดิน ที่พุทธศาสนิกชน ควรกราบไหว้ เสริมสิริมงคลชีวิต  และขอฝากบอกบุญใหญ่ เทศกาลสงกรานต์ วันที่ 14 เมษายน 2565 ที่กำลังจะถึงนี้ ขอเชิญชวน”สรงน้ำพระสงฆ์ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม”ครับ

สวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสระแก้วครับ เป็นภูเขาหินปูน มีอยู่ทั้งหมด 3 ลูก โดยระหว่าง 3 ลูกนี้ ยอดเขาที่ใหญ่ที่สุดคือ เขาฉกรรจ์

เมื่อเดินทาง มายังบริเวณตีนเขา จะพบกับฝูงลิงที่มาคอยต้อนรับ ก่อนที่เราจะเดินขึ้นบันได300 ขั้น เพื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวยอดเขาทะลุ ซึ่งเป็นไฮไลท์หลักของการมาเที่ยวที่นี่ครับ 

ในช่วงหัวค่ำคืนนี้ คณะของเราไปร่วมในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ของการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม “สด๊กก็อกธมเรืองรุจี สานศรัทธาพราหมณ์พุทธ มิ่งมงคล”ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่วันที่ 21-22 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น.

โดยมี นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยราชการต่างๆ นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก รับผิดชอบพื้นที่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ร่วมในขบวนพิธีบวงสรวงเทพเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในชุดนางอัปสร ที่มีความงดงามเป็นอย่างมากครับ 

ซึ่งในพิธีเปิดงาน ในวันนี้ยิ่งใหญ่  สมการรอคอย ต่อให้มีฝนโปรยปราย ในช่วงเย็น แต่ก็ได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมากครับ 

ปราสาทสด๊กก๊อกธม หรือ ปราสาทสด็อกก็อกธม เป็นปราสาทขอม โบราณสถานที่ใหญ่และสำคัญของจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 9 ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว อยู่ห่างจากอำเภออรัญประเทศไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 35 กิโลเมตร อยู่ห่างจากอำเภอตาพระยามาทางทิศใต้ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นปราสาทหินขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกของประเทศไทย

 

เป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่ แห่งที่ 11 ซึ่ง ปราสาทสด๊กก๊อกธมสร้างขึ้นด้วยหินศิลาแลง ตามลักษณะศิลปะขอมแบบคลัง-บาปวน สร้างเสร็จในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ในสมัยพระเจ้าอุทัยทิตยวรมันที่ 2 (Udayadityavarman II) ในบริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือของปราสาท มีคำจารึกเป็นภาษาสันสกฤต ความยาว 340 บรรทัด ระบุความเป็นมาของการก่อสร้างปราสาทแห่งนี้

สิ่งที่มีคุณค่าและสำคัญยิ่งของปราสาทสด๊กก๊อกธม คือ การพบหลักศิลาจารึกสด๊กก๊อกธม (หลักที่ 2)ซึ่งจดบันทึกเรื่องราว ประวัติศาสตร์ของชนชาติขอมเป็นช่วงระยะเวลานานถึง 200 ปี นับจากรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 (พ.ศ. 1345-1393) กษัตริย์ผู้สถาปนาอาณาจักรเมืองพระนคร (Angkor) และเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบเทวราช ในจารึกได้กล่าวถึงกษัตริย์อีกหลายพระองค์ จนถึงสมัยพระเจ้าอุทยาทิตยวรมันที่ 2

รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สด๊กก็อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ยังมีอีก1ตอนที่เป็นไฮไลท์ และยังมีเรื่องราวที่น่าสน น่ามหัศจรรย์ของจังหวัดสระแก้วรออยู่ ต้องติดตามชมในตอนที่3 พลาดไม่ได้ครับ

Doodeevariety.com ต้องขอกราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก

นายพูลผล แพทอง ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#ททท.สำนักงานนครนายก

# AmazingThailand

#AmazingNewchapter

#Amazingยิ่งกว่าเดิม

#Amazingสระแก้ว

#เที่ยวไทยฯลฯ

#อื่นๆอีกมากมายท้าทายให้สัมผัส

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *