ททท.สำนักงานนครนายก จัดทริป…รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สด๊กก็อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ตอนที่1เข้าสู่ประตูดินแดนตะวันออก ประวัติศาสตร์1000ปี เข้มขลังศักดิ์สิทธิ์  ภูมิปัญญาสมุนไพรไทย  ดินแดนมหัศจรรย์ที่ต้องค้นหา

ททท.สำนักงานนครนายก จัดทริป…รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สด๊กก็อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ตอนที่1 เข้าสู่ประตูดินแดนตะวันออก ประวัติศาสตร์1000ปี เข้มขลังศักดิ์สิทธิ์  ภูมิปัญญาสมุนไพรไทย  ดินแดนมหัศจรรย์ที่ต้องค้นหา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานครนายก นำโดยนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก นายพูลผล แพทอง ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว นำคณะสื่อมวลชน เดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว เพื่อเยี่ยมชม สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 

วัดบางกระเบา เป็นสถานที่แรก ที่ทางคณะสื่อมวลชน ได้เดินทางมาถึง วัดแห่งนี้เป็นพระอารามหลวงแห่งแรก ของจังหวัดปราจีนบุรี ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางกระเบา อำเภอบ้านสร้าง เป็นวัดที่มีอายุ 170 กว่าปี มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ“หลวงพ่อจาด” ที่มีคาถาอาคมแก่กล้า เสื้อยันตร์ และสร้างวัตถุมงคลไว้มากมาย ในสมัยสงครามอินโดจีน

และเมื่อมาถึงวัดต้องเยี่ยมชม เรือก๋งของรัชกาลที่ 5 ที่ทรงพระราชทานไว้ให้ ซึ่งในปัจจุบัน ยังได้รับการดูแลรักษา เป็นสมบัติของชาติ อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และเมื่อเดินทางมาถึงวัดบางกระเบา  ต้องไปยังมณฑปหลวงพ่อจาด เพื่อกราบสักการะขอพร เพื่อความเป็นศิริมงคลครับ

จากนั้นเดินทางไปกันต่อที่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง มาสัมผัสวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำปราจีนบุรี ชมสินค้านับร้อยแบบ ที่ผลิตขึ้นจากผืนกก

 

และที่วิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ยังมีการล่องเรือชมวิถีชีวิต และธรรมชาติของแม่น้ำปราจีนบุรี อีกทั้งรับจัดอาหาร พื้นถิ่นเเสนอร่อย หลังจากคณะของเราได้ลองชิมกันเเล้ว ขอบอกเลยครับว่า”อร่อย สด ทุกเมนูจริงๆครับ”

ซึ่งหากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจ ที่จะมาท่องเที่ยวเยี่ยมชม รับประทานอาหารพื้นถิ่น ที่แสนอร่อย หลังจากล่องเรือเเล้ว สามารถเดินทางและติดต่อมาได้ที่ คุณชุ่ม ยะประดิษฐ์  081-434-8203,037-287-343 ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี 25150

“ภูมิภูเบศร”คือจุดหมายของเรา ในช่วงบ่ายสถานที่เเห่งนี้ เป็นอุทยานการเรียนรู้ เรื่องสมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางเดชะ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี แบ่งออกเป็น3โซนครับ

โซนที่ 1 เป็นพิพิธภัณฑ์หมอไทย (หมื่นชำนาญแพทยา) หรือเรือนหมอพลอย หมอหลวงรัชกาลที่ 5 เป็นเรือนไม้เดิมอายุกว่า 100 ปี โดยใช้แนวคิด “บ้านเป็นยา” ที่สร้างความสมดุลให้กับธาตุทั้ง 4 ของร่างกาย ภายในเรือนนี้มีพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวการเป็นหมอไทยสมัยก่อน เครื่องมือยา ตำรับยาโบราณ การแพทย์ 3 ระบบ พร้อมกับกิจกรรม คูณธาตุเพื่อเจียดยาปรับธาตุเฉพาะรายสูตรลับเฉพาะของหมอยาปราจีนบุรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการจัดยาเฉพาะบุคคลแบบแผนปัจจุบันซึ่งแผนไทยมีมานานแล้ว

โซนที่ 2 สวนสมุนไพร มีการจัดสมุนไพรเรียนรู้ตามกลุ่มโรค/อาการ สมุนไพรให้สี และสมุนไพรสีดำที่คนไทยเชื่อว่าจะช่วยขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปได้

โซนที่ 3 คือ โซนไห ศูนย์รวมไหที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในอาเซียน

…หลังเดินเยี่ยมชมโซนต่างๆ จนครบทุกโซนแล้ว ชั้นล่างสุดของบ้าน มีสมุนไพรทั้งคั่นแช่เย็น และที่เป็นยาดองสมุนไพร ให้ได้ชิมรสชาติ และคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทย

จากนั้นเราเดินทางต่อไปที่ “ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ที่มีอายุกว่า 113 ปี เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2452 เดิมทีเพื่อใช้สำหรับ เป็นที่ประทับรับเสด็จของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในยามที่เสด็จประพาสมายังปราจีนบุรี ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นสถาปัตยกรรมบาโรก ลวดลายม้วนงอหรือขด ไม่ว่าจะเป็นลายปูนปั้นที่เป็นรูปกระถางต้นปาล์มที่อยู่หน้าบัน นอกจากนี้ตามซุ้มประตู หน้าต่าง เสา ขื่อ คานจะตกแต่งด้วยปูนปั้นลวดลายใบไม้

ภายในอาคารเป็นพิพิธภัณฑ์แพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรศูนย์การรวบรวมอนุรักษ์ตำรวมถึงเป็นแหล่งการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรและการแพทย์ท้องถิ่น

…และปิดทริปในวันนี้ ไปที่วัดปทุมบูชา เพื่อสักการะ ขอพรท้าวเวสสุวรรณ เพื่อความเป็นศิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัวครับ

ในช่วงหัวค่ำนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงานททท. สำนักงานนครนายก ร่วมรับประทานอาหารค่ำ กับคณะสื่อมวลชน มอบของที่ระลึก และร่วมถ่ายรูปร่วมกัน เป็นที่ระลึกครับ

รับแสงแรกแห่งวสันตวิษุวัต@สต็อกก๊อกธม Amazing new chapter จังหวัดปราจีนบุรี-จังหวัดสระแก้ว ตอนที่2 จะมีเรื่องราวอะไร ที่น่าสนใจบ้างนั้น ต้องรอติดตามชมกันครับ

Doodeevariety.com ต้องขอกราบขอบพระคุณ ผู้ใหญ่ใจดี

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครนายก

นายพูลผล แพทอง ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์ เพื่อการท่องเที่ยว

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#ททท.สำนักงานนครนายก

# AmazingThailand

#AmazingNewchapter

#Amazingยิ่งกว่าเดิม

#Amazingสระแก้ว

#เที่ยวไทยฯลฯ

#อื่นๆอีกมากมายท้าทายให้สัมผัส

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *