เที่ยวใกล้เที่ยวง่าย สไตล์ภาคกลาง ชัยนาท-ลพบุรี ท่องเที่ยวสายมู Unseen In Thailand ตอนที่2 (ลพบุรี…แผ่นดินพระนารายณ์ มหัศจรรย์พุทธสถาน พลังศรัทธาที่ต้องมาเยือน)

เที่ยวใกล้เที่ยวง่าย สไตล์ภาคกลาง ชัยนาท-ลพบุรี ท่องเที่ยวสายมู Unseen In Thailand ตอนที่2 (ลพบุรี…แผ่นดินพระนารายณ์ มหัศจรรย์พุทธสถาน พลังศรัทธาที่ต้องมาเยือน)

คณะสื่อมวลชนเที่ยวใกล้เที่ยวง่าย สไตล์ภาคกลาง หลังจากเดินทาง ออกมาจากชัยนาทแล้วเดินทางต่อระยะเวลไม่นาน ก็มาถึงจังหวัดลพบุรีวังนารายณ์คู่บ้าน ศาลพระกาฬคู่เมือง ปรางค์สามยอดลือเลื่อง เมืองแห่งดินสอพอง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เกริกก้อง แผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์” จังหวัดลพบุรีแห่งนี้ เป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์3000-4000ปี ฉะนั้นต้องมีเรื่องราว สตอรี่ อะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ลองมาติดตามกันเลยครับ

โดยสถานที่เเรกคือ วัดมณีชลขันฑ์ครับ เป็นวัด พระอารามหลวง วัดมณีชลขัณฑ์ ยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ว่าใครเป็นผู้สร้าง และสร้างเมื่อไหร่

มีเดิมชื่อว่าวัดเกาะแก้ว และจากหลักฐานเท่าที่ปรากฏในปัจจุบัน สันนิษฐานได้ว่าน่าจะสร้างมาในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ. 2199 – 2231)

ศาสนสถาน ที่น่าสนใจของวัดแห่งนี้คือ เจดีย์หลวงพ่อแสง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดฯ พระราชทานนามวัดใหม่ว่าวัดมณีชลขันฑ์ แทนชื่อเดิมว่าวัดเกาะแก้ว

…ซึ่งการเดินทางมาของพวกเรา คณะสื่อมวลชนในครั้งนี้ นำโดย นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม หัวหน้างานภาคกลาง 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายวิษณุ อรุณบำรุงวงศ์ รอง ผอ. ภูมิภาคภาคกลาง ททท.

ท่านเจ้าอาวาสวัดมณีชลขัณฑ์ รูปปัจจุบัน ท่านเมตตามาต้อนรับศรัทธา คณะของเรา ด้วยตัวท่านเอง 

พร้อมทั้งพาชม ศาสนสถานและศาสนวัตถุ ที่หาชมได้ยาก อีกทั้งเรื่องราวที่น่าสนใจของวัดแห่งนี้ อีกด้วยครับ วัดมณีชลขัณฑ์แห่งนี้ ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ น่ามาชม ฉะนั้นเมื่อเดินทางมาที่จังหวัดลพบุรี ต้องลองแวะเวียน มาเที่ยวชม ทำบุญที่วัดมณีชลขัณฑ์แห่งนี้กันครับ

และเดินทางกันต่อไปยัง วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร หรือ วัดเขาพระงาม นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ท่านได้มารอคณะสื่อมวลชน  เพื่อพาเยี่ยมชม วัดเขาพระงามแห่งนี้

วัดเขาพระงามจังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ทิศตะวันออกของเชิงเขาพระงาม  ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งเดิมมีชื่อเรียกว่า “เขาบ่องาม” เนื่องจากสภาพที่ตั้งเป็นภูเขาและมีบ่อน้ำตามธรรมชาติที่มีลักษณะสวยงาม วัดเขาพระงามเดิมเป็นวัดร้างสร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจน เป็นวัดที่สำคัญเก่าแก่วัดหนึ่ง

มีพระพุทธไสยาสน์อยู่ภายในถ้ำพญามังกรสร้างด้วยศิลาแลงโบราณ ซากฐานพระสถูปเจดีย์เก่าบนยอดเขา ซากกำแพงเก่าที่ปรากฏบริเวณเชิงเขา ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างมาในราว พ.ศ. 1100

ในปี พ.ศ. 2455 สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (สิริจันโท จันทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดบรมนิวาส กทม. ธุดงค์มาที่นี่และเห็นว่ามีพื้นที่เหมาะสม จึงจัดสร้างองค์พระพร้อมกับบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ณ บริเวณเชิงเขาพระงาม มี “พระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล” องค์ใหญ่สีขาว 

พระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล หรือหลวงพ่อพระงาม สร้างโดย พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) และพระปลัดอ่ำผู้เป็นอันเตวาสิก (ลูกศิษย์) เป็นพระพุทธรูปที่มีหน้าตักกว้าง 11 วา สูงจากหน้าตักถึงยอดพระเศียร 18 วา เส้นพระศกทำด้วยไหกระเทียม เมื่อสร้างเสร็จได้ถวายพระนามว่า พระพุทธนฤมิตรมัธยมพุทธกาล ต่อมาปี พ.ศ. 2469 จึงเปลี่ยนนามใหม่ว่า “พระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล”

และปี พ.ศ. 2537 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสรยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธียกฉัตรกางกั้นถวายแด่พระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธก

พระเทพวรคุณ (อ่ำ ภทฺราวุโธ) เป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 1 เมื่อครั้งเริ่มบูรณะวัดเขาพระงาม ได้พาพระลำเจียก สงฺกิจฺโจ จากกรุงเทพมหานครกลับมาช่วยกันพัฒนาวัดเขาพระงามด้วย และเมื่อท่านเจ้าคุณพระเทพวรคุณ (อ่ำ ภทฺราวุโธ) ได้ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดมณีชลขันธ์ อ.เมืองลพบุรี พระลำเจียก สงฺกิจฺโจ ก็ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดสืบต่อ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระศีลวรคุณ” ท่านได้พัฒนาวัดสืบต่อมา โดยท่านมีวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านกันโดยทั่วกัน ก็เป็นประวัติคร่าวๆพอสังเขปนะครับ

แต่เมื่อมาถึงวัดพระงามแล้ว ต้องลองกำลัง ขึ้นบันไดพญานาค257ขั้น ไปกราบสักการะขอพรพระพุทธไสยาสน์ ในถ้ำพญามังกรด้านบนกันครับ แต่เมื่อเดินขึ้น มาถึงด้านบน หายเหนื่อยครับเพราะวิวทิวทัศน์สวยมาก

พี่อิส(คุณชัยวิทย์ เผื่อนอุดม หัวหน้างานภาคกลาง 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)ขึ้นบันไดนาคมาเเรงยังเหลือ นอกจากทำบุญถวายปัจจัย ยังช่วยลงแรง(บุญ) จับจอบผสมปูนทราย สร้างศาสนสถาน ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง อยู่ด้วยครับ…สาธุสาธุสาธุ อนุโมทนาบุญด้วยครับ

ภายในถ้ำพญามังกร จะมีทางเข้าปากถ้ำเล็กๆ ลอดเข้าไปกราบสักการะขอพร พระพุทธไสยาสน์อีกทีด้านในครับ

แถมผนังถ้ำ ยังมีภาพเขียนโบราณที่น่าสนใจและสวยงามอีกด้วยครับ มีโอกาสต้องลองมาท่องเที่ยว ทำบุญ และชมสวยงาม Unseen In Thailand ของพุทธสถานต่างๆที่จังหวัดลพบุรีแห่งนี้ด้วยตนเอง ทั้งสายบุญ สายมู ก็ไม่ควรพลาดครับ

และเมื่อเดินทางมาจังหวัดลพบุรี ยังนึกไม่ออกว่าจะไปพักที่ไหนล่ะก็ ขอเเนะนำที่ “วัลภาฟาร์ม” ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี จะขี่ม้าชมฟาร์ม หรือจะขี่ควายชมทุ่ง ท่ามกลางสายลมและกลิ่นโคลน บรรยากาศที่พักสไตล์ไทบ้าน กึ่งคาวบอยผสมลูกทุ่ง บอกได้คำเดียวว่าฟินครับ

และถ้าอยากหาร้านเครื่องดื่มเย็น บรรยากาศชิลสบายๆ มีมุมหลากหลาย ให้ถ่ายรูป ก็ต้องที่“หลังบ้านคาเฟ่”ครับ

 ประสบการณ์ ความรู้ ความประทับใจต่างๆในการเดินทางครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ใจดี

นายวิษณุ อรุณบำรุงวงศ์

รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม

หัวหน้างานภาคกลาง1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางจิรารัตน์ มีงาม

ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี

นางสาวนงนุช สุวรรณรักษ์

รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี 

กราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี ทุกท่านมากครับ

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#ททท.สำนักงานลพบุรี

#ททท.ภูมิภาคภาคกลาง

#เที่ยวใกล้เที่ยวง่าย สไตล์ภาคกลาง

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

#amazingthailand

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

#ออกไปเที่ยวเมืองไทย ออกไปช่วยเมืองไทย

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *