ประธานจัดสร้างฯ เผยความคืบหน้าสร้างองค์พระแก้วขาวใหญ่ที่สุดในโลก ที่ จ.กาญจนบุรี

ประธานจัดสร้างฯ เผยความคืบหน้าสร้างองค์พระแก้วขาวใหญ่ที่สุดในโลก ที่ จ.กาญจนบุรี

…สืบเนื่องจากพิธีบวงสรวงในการจัดสร้างองค์พระแก้วขาว ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดศรีสุวรรณ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดย คุณณฐิสิณี เต็งเที่ยง หรือคุณแจ๊ค ผู้ประกอบการโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท ที่สังขละบุรี เป็นประธานโครงการจัดสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ หรือพระแก้วขาว ที่ดำเนินการไปเมื่อเดือน ก.พ.2565 ที่ผ่านมา

...ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นางสาวณฐิสิณี เต็งเที่ยง หรือ คุณแจ็ค ผู้ประกอบการโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์ รีสอรท์ ในฐานะผู้เนินการจัดสร้างองค์พระแก้วขาว ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูปองค์พระแก้วขาว องค์จำลอง 399 องค์

 …โดยพิธีพุทธาภิเษกดังกล่าว ได้จัดขึ้นที่วัดเสน่ห์พ่อง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สำหรับการจัดพิธีพุทธาภิเษกขึ้นที่วัดแห่งนี้ เนื่องจากวัดดังกล่าวถือเป็นที่รวมใจของชาวบ้านทั้งชาวไทย มอญ กะเหรี่ยง และพม่า และยังเป็นวัดที่องค์พระแก้วขาวประดิษฐานอยู่ตั้งแต่ครั้นสมัย ร.3 ใน พ.ศ.2368 ซึ่งในครั้งนั้นมีพระพุทธรูปพระแก้วขาว อยู่ 3 องค์ เป็นพี่น้องกัน ต่อมาได้มีการนำองค์พระแก้วขาว แยกไปประดิษฐานไว้ที่ประตูของด่านทั้งทางทิศเหนือ ตะวันออก และตะวันตก ก่อนจะมีการนำกลับมาไว้ยังที่วัดแห่งนี้อีกครั้ง

…อีกทั้ง ที่วัดแห่งนี้ ได้ตั้งอยู่ที่บ้านสเน่พ่อง ซึ่งตามตำนานเล่าขานของชาวกะเหรี่ยง ทราบว่า บริเวณแห่งนี้เดิมเคยเป็นจุดศูนย์กลางของ อ.สังขละบุรี มีความเจริญและมีวิถีชีวิตของคนไทย มอญ กะเหรี่ยง และพม่า ที่งดงาม สงบสุขร่มเย็น ก่อนจะถูกพัฒนาจนย้ายไปอยู่ตรงที่แห่งอื่น ดังนั้นในการทำพิธีพุทธาภิเษก ครั้งนี้ จึงต้องย้อนรอยมาทำพิธีที่วัดดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ที่มานั่งอธิษฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษก หรือปลุกเษกพระแก้วขาว ในครั้งนี้ มี 1. หลวงพ่อเจ้าคุณ พระเทพปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) 2. หลวงพ่อเจ้าคุณ พระราชวิสุทธาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร 3. หลวงพ่อเจ้าคุณ พระโสภณกาญจนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี 4. หลวงพ่อเจ้าคุณ พระกิตติสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) 5. พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก) รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ วัดท่าขนุน   6. พระครูสุทธิสารโสภิต (อาจารย์ต๋อง) วัดพุตาเคียน 7. พระครูวรกาญจนโชติ วัดปรังกาสี 8. พระครูวิสุทธิ์กาญจนาภรณ์ วัดอู่ล่อง 9. พระมหาสุชาติ สิริปญฺโญ เจ้าคณะอำเภอสังขละบุรี วัดวังก์วิเวการาม 10. หลวงพ่อมเห วัดเจดีย์สามองค์ (เกจิสายมอญ) และ 11. พระครูสังฆรักษ์สมภพ ธมฺมทีโป วัดบ้านทวน

…ด้าน คุณณฐิสิณี หรือแจ็ค ได้เปิดเผยว่า เดิมทีมีความตั้งใจที่จะสร้างองค์พระแก้วขาวสูง 14.5 เมตร หน้าตักกว้าง 18.5 เมตร โดยให้ทีมออกแบบจากกรมศิลปากร และวิศวกร เข้ามาดูแลอย่างละเอียด และล่าสุด ได้เปลี่ยนจากระดับความสูงมาเป็น 21 เมตร และเพิ่ม Sky Walk เข้าไปอีกด้วย การดำเนินการยังคงเป็นไปตามกำหนด คือภายใน 5 ปี มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

อนึ่ง สำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมบุญในครั้งนี้ ขอเชิญร่วมบริจาคและเช่าบูชาองค์พระแก้วขาว จำลอง โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ ที่ #Line 088-493-9551 คุณแจ็ค ได้ตลอดเวลา

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *