เขาพระงาม เทโวโรหณะ นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2565 “น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯ ผลบุญพา ชีวาอภิมหามงคล”

เขาพระงาม เทโวโรหณะ นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2565 “น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯ ผลบุญพา ชีวาอภิมหามงคล”

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เทศบาลตำบลเขาพระงาม ร่วมกับ วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สาขาลพบุรี หน่วยงานทหารในตำบลเขาพระงาม และพุทธศาสนิกชนตำบลเขาพระงามทุกหมู่เหล่า

ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมสร้างบุญครั้งยิ่งใหญ่ “เขาพระงาม เทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน” ประเพณีโบราณที่ชาวตำบลเขาพระงามสืบสานความงดงามแห่งความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งปีนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองพระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาล (หลวงพ่อพระงาม) ที่มีอายุครบ 110 ปี ซึ่งใน 1 ปี จะมีเพียง 1 ครั้ง

ตามหลักพระพุทธศาสนานั้น ตักบาตรเทโวหมายถึง วันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา

“ประเพณีเขาพระงามเทโวโรหณะ : นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตรข้าวต้ม ลูกโยน” ถือเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เนื่องจากในแต่ละปี เหล่าพุทธศาสนิกชนตำบลเขาพระงาม และนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ จะเดินทางมาร่วมงานกันอย่างหนาแน่น โดยแต่ละปี ก็จะมีการสอดแทรกแนวความคิดทางพระพุทธศาสนาสอนใจ เพื่อเป็นการย้ำเตือนจิตใจของเหล่าพุทธศาสนิกชนให้ดำรงตนอยู่ในคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยในปีนี้ ประเพณีเขาพระงามเทโวโรหณะ ประจำปี 2565 มาพร้อมแนวความคิด “น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯ ผลบุญพา ชีวาอภิมหามงคล” ที่พวกเราชาวพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าจะได้รับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อลงมาโปรดพระมารดา ในวาระมหามงคลที่โลกทั้งสามเปิดทางเข้าหากัน

ในวันนั้นพุทธศาสนิกชนทั่วหล้า จะได้มีโอกาสร่วมจิตรวมใจกันใส่บาตรต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมนำคำสอน แลรับพรอันประเสริฐ แห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นกำลังมงคลที่สดใส เพื่อการดำเนินชีวิตต่อไป ในช่วงภาวะวิกฤติอย่างเข้มแข็ง

นอกจากการใส่บาตรต่อองค์พระศาสดา ภายในงาน พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า จะได้สัมผัสถึงความงดงามของการร่วมกันแต่งกายผ้าไทยที่งดงาม กับบรรยากาศที่สดชื่นไปพร้อมๆ กับท่วงทำนองแห่งบทบรรเลงเพลงไทยรับลมหนาวในห้วงอรุณรุ่งที่เบิกบาน

โอกาสนี้พุทธศาสนิกชน จะได้ชมการแสดงเบิกนภาอวยพร ต้อนรับขบวนสวรรค์ ที่นำโดยนางฟ้าเอกที่มีความงดงาม ตามด้วยขบวนเครื่องสูง และเหล่าจตุรเทพ พระอินทร์ พระพรหม พระอิศวร พระวิษณุ รวมถึงเหล่าเทพยดา นางฟ้า ที่คงความศักดิ์สิทธิ์ตามตำนานพุทธประวัติ

ภายในงานมีการจำหน่ายข้าวต้มลูกโยน ที่เสมือนเป็นเอกลักษณ์ของงานประเพณีฯ ชมการสาธิตการทำขนมไทยชาววัง และการจำหน่ายขนมมงคลตามประเพณี รวมถึงการสนับสนุนสินค้าจากผู้สูงอายุในตำบลเขาพระงาม ร่วมตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ณ พื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมใส่บาตรได้อย่างสะดวกความยาวรวมกว่า 500 เมตร

มาร่วมกันสร้างมหาบุญใหญ่ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา มาร่วมกันตักบาตรข้าวต้มลูกโยนกับขบวนสวรรค์แห่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร (วัดเขาพระงาม) ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7

#ลพบุรีเมืองน่าเที่ยว #TATLopburi #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง #TrendyC2ภาคกลาง #เที่ยวเมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม #เขาพระงามเทโวโรหณะ #นมัสการหลวงพ่อใหญ่ตักบาตรข้าวต้มลูกโยนประจำปี2565 #น้อมรับพรแห่งพระสัมมาฯผลบุญพาชีวาอภิมหามงคล#Doodeevariety.con เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *