‘งานประเพณีบุญบั้งไฟ และการแข่งเรือยาว จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2565’   

‘งานประเพณีบุญบั้งไฟ และการแข่งเรือยาว จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2565’

     ททท.สำนักงานอุทัยธานี ขอเชิญนักท่องเที่ยว สัมผัสวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ตำนานการขอฝน ของชาวเกษตรกรในงานประพณีบุญบั้งไฟ และการแข่งขันเรือยาว จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2565

     จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดจัดงานประเพณี ‘บุญบั้งไฟ และการแข่งขันเรือยาว จังหวัดอุทัยธานี’ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8 – 12 มิถุนายน 2565 ณ อ่างเก็บน้ำทับเสลา อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย การแข่งขันจุดบั้งไฟ ขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีบั้งไฟ การประกวดรำเซิ้งบุญบั้งไฟ การประกวดผาแดง – นางไอ่ การแข่งขันเรือยาว 30, 40 และ 55 ฝีพาย การแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบากต้านยาเสพติด การแสดงดนตรี มหรสพ หมอลำ และนิทรรศการสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP

   ‘งานบุญบั้งไฟ’ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ของชาวเกษตรกร ที่จัดขึ้นเพื่อบูชาพญาแถน ซึ่งชาวบ้าน เชื่อว่าพญาแถน มีหน้าที่ทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีความชื่นชอบไฟเป็นอย่างมาก จึงเกิดเป็นประเพณีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาพญาแถน และประเพณีการจุดบั้งไฟนี้ก็แพร่หลายไปในหลายจังหวัดในภาคอีสาน รวมถึงภาคอื่นๆ ซึ่งในจังหวัดอุทัยธานี มีชาวอีสานที่อพยพเข้ามาในพื้นที่อำเภอลานสัก อำเภอทัพทัน และอำเภอสว่างอารมณ์ เป็นจำนวนมาก จึงได้นำศิลปะวัฒนธรรมต่าง ๆ เข้ามา รวมถึงประเพณีบุญบั้งไฟด้วย และมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟสืบทอดกันมายาวนานกว่า 40 ปี

นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานอุทัยธานี กล่าวว่า 

“ประเพณีบุญบั้งไฟ ที่จัดขึ้นในจังหวัดอุทัยธานีถือเป็นงานประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสานที่เกิดขึ้นในหลายภาค อีกทั้งสถานที่จัดงานยังอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัด ได้แก่หุบป่าตาด และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จึงเชื่อว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจะทำให้เกิดความคุ้มค่าในการเดินทางอย่างแน่นอน รวมทั้งจังหวัดอุทัยธานี อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร จึงสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่มาทำงานในภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร จะได้เดินทางมาร่วมกิจกรรม ชมการจุดบุญบั้งไฟ และแข่งแข่งเรือยาวของจังหวัดอุทัยธานี และ ททท. เองก็หวังว่ากิจกรรมงานประเพณีบุญบั้งไฟ และการแข่งขันเรือยาว จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย กระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวนพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เกิดการใช้จ่ายเงิน ส่งผลให้เศษฐกิจของจังหวัดอุทัยธานี ดีขึ้นตามมาอีกด้วย”

ททท. สำนักงานอุทัยธานี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามวัน เวลาดังกล่าวข้างต้น สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุทัยธานี โทร. 056 514 651-2, 082 486 2004, และ Facebook ททท.สำนักงานอุทัยธานี , องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี โทร. 056 511 297 , 056 514 027 (ในวันและเวลาราชการ) 

#Amazingยิ่งกว่าเดิม 

#ทททสำนักงานอุทัยธานี

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#อื่นๆอีกมากมายท้าทายให้สัมผัส

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *