👉 ทำอย่างไร เมื่อของแพง แต่ค่าแรงเท่าเดิม

👉 ทำอย่างไร เมื่อของแพง แต่ค่าแรงเท่าเดิม
เงิน 100 บาททำไมใช้หมดไวจัง? เมื่อก่อนซื้อของเข้าบ้าน 1000 บาท กินได้ทั้งอาทิตย์ แต่ตอนนี้แค่ 3 วันก็กินหมดแล้ว?
.
ทุกคนน่าจะเคยเกิดความคิดแบบนี้ขึ้นมาบ้างใช่ไหมครับ เพราะว่าตอนนี้สินค้าแต่ละอย่างปรับราคาขึ้นมากันอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะในหมวดของสดที่ขึ้นกันมาอย่างรัวๆ ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ เมื่อก่อนเราเคยและยังเหลืออีกมากมายที่รอขึ้นราคา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขึ้นช้า หรือบางทีก็ไม่ขึ้นเลย นั้นก็คือ “รายได้” ครับ แล้วแบบนี้จะทำอย่างไร ในเมื่อของทุกอย่างแพงขึ้น แต่ค่าแรงเท่าเดิม
.
ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า ของแพงขึ้นมาจากสาเหตุอะไร? สาเหตุก็มีหลากหลายมากครับ เช่น

📌 ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งต้นทุนการผลิตก็สามารถขึ้นได้จากหลายเหตุผล ทั้งน้ำมันที่เพิ่มขึ้น วัตถุดิบที่ขาดแคลน ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าของกิจการต้องจ่ายต้นทุนที่สูงขึ้น และเมื่อต้นทุนแพงขึ้น เจ้าของกิจการก็ต้องขึ้นราคาสินค้า เพื่อรักษากำไรของตัวเองไว้ครับ

📌 ความต้องการสินค้า (Demand)” เพิ่มสูงขึ้น อันนี้อธิบายได้ว่า เวลาที่เราอยากได้ของสิ่งนั้นมากๆ แล้วเหลือแค่ชิ้นเดียว และก็มีอีกหลายคนที่อยากได้เหมือนกัน สิ่งที่เราทำได้ก็คือ ขอซื้อสินค้าในราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้คนขายอยากขายสินค้านั้นให้เรา และตอนนี้เรากำลังเผชิญกับปัญหา สินค้าขาดแคลน ก็ไม่น่าแปลกใจที่ราคาของจะแพงขึ้นครับ

📌 การเสื่อมค่าของเงิน (Currency Depreciation) อันนี้เป็นสภาวะที่เกิดกับสกุลเงินไหนก็แล้วแต่ บอกได้เลยว่าเศรษฐกิจประเทศนั้นลำบากแน่ๆ เพราะการเสื่อมค่าของเงินส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นเร็วและแรงอยู่พอสมควร อย่างในอดีตตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง เพียงแค่ข้ามคืน จากเดิม 25 บาทเท่ากับ 1 ดอลล่าร์ ก็ถูกปรับเป็น 56 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์ นั้นแปลว่าถ้าใครนำเขาสินค้าช่วงนั้นต้องจ่ายแพงขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ! และยิ่งค่าเงินเสื่อมค่าลงไปเท่าไหร่ นั่นก็หมายถึงว่าเงินของเราจำนวนเท่าเดิมก็จะซื้อของได้น้อยลงครับ
.
จากสาเหตุที่เรานำมาเล่าใหัฟัง ก็น่าจะทำให้ทุกท่านเข้าใจแล้วว่าทำไมของถึงแพงขึ้น เพราะว่าตอนนี้ประเทศไทยกำลังเจอครบทั้ง 3 สาเหตุเลยนะครับ และแนวโน้มก็ดูเหมือนจะเป็นแบบนี้อีกนาน แล้วจะทำอย่างไร?
.
TIPlife คิดว่าทุกท่านน่าจะมีวิธีในการบริหารจัดการเงินของแต่ละท่านอยู่แล้ว แต่ TIPlife อยากบอกว่า “ของแพง” เป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราสามารถควบคุมและปรับปรุงได้นั้นก็คือ “รายได้” ของเราเอง ดังนั้นหากรายได้เราเท่าเดิมแต่ของแพงขึ้น หัวใจสำคัญก็คือ การวางแผนใช้เงินให้เกิดประโยชน์ที่สุด อะไรที่ปรับแล้วทำให้การใช้เงินของเราเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นก็ควรทำ เลือกเฉพาะของที่จำเป็น และชะลอบริโภคสิ่งของฟุ่มเฟือย หรือถ้าหากมีโอกาสก็ควรหาทางเพิ่มรายได้ เพิ่มเงินในกระเป๋า ทำให้เราสร้างแผนการเงินที่หลากหลายมากขึ้น หรือพยายามหาวิธี หรือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อจัดการกับเป้าหมายต่างๆในชีวิต ปิดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสการเติบโตครับ
.
หากท่านไหนอยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการวางแผนการเงินทั้งให้ตัวเอง ลูก หรือคนที่คุณรัก TIPlife ยินดีให้คำปรึกษาตลอดนะครับ
.
#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต
#Investment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *