นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เกียรติร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว…ช.ส.ท.พาเที่ยวอีสานแบบ New Normal คิดถึงท่องเที่ยวชุมชน จากหนองคายสู่เชียงคาน ระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 ตอนที่2 จังหวัดเลย

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เกียรติร่วมกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว…ช.ส.ท.พาเที่ยวอีสานแบบ New Normal คิดถึงท่องเที่ยวชุมชน จากหนองคายสู่เชียงคาน ระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 ตอนที่2จังหวัดเลย

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) โดยคุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว คณะที่ปรึกษา และคณะกรรมการบริหารช.ส.ท. นำคณะสมาชิกสื่อมวลชนรวมถึงนักท่องเที่ยวกว่า100ชีวิต สู่เส้นการท่องเที่ยวภาคอีสาน แบบNew Normal คิดถึงท่องเที่ยวชุมชน จากหนองคายสู่เชียงคาน ระหว่างวันที่5-8 พฤษภาคม 2565

…เช้าวันนี้ชุ่มช่ำด้วยฝน ที่ตกโปรยปรายมาตั้งแต่เช้า หลังจากรับประทานอาหารเช้า คณะของเราก็มาร่วมกันทำบุญตักบาตร

….จากนั้นเดินทางไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาทภูควายเงิน โบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่ง ในอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลยเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคานมานาน

…ซึ่งต่อให้มีฝนตกตลอดการเดิน แต่ก็ไม่ทำให้ความตั้งใจถดถอย หรือน้อยลง คณะของเราทุกท่าน ต่างลงจากรถ เพื่อไปสักการะขอพร รอยพระพุทธบาทภูควายเงิน โดยไม่กลัวว่าจะเปียกฝนกันครับ

…คณะของเราเดินทางต่อไปกันที่ แหล่งวัฒนธรรมชุมชนบ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ

…นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)และนายจริยาธร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.เลย ทั้ง2ท่านได้ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ กับคณะนักท่องเที่ยว อย่างเป็นกันเองอีกด้วยครับ

 

…วัฒนธรรมชุมชนพิพิธภัณฑ์ไทดำแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ชาวไทดำในอดีตอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศลาว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2448 แล้วมาตั้งหมู่บ้านอยู่ที่นี่ และกลายเป็นศูนย์วัฒนธรรมที่สำคัญของชาไทดำไปในที่สุดครับ

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้กล่าวว่า” ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การท่องเที่ยวภาคอีสาน ทั้ง20จังหวัด หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน อีสานอินเลิฟ สามธรรม ธรรมชาติ วัฒนธรรม ธรรมะ เที่ยวอีสานเหนือตามรอยพญานาค อีสานกลางตามรอยไดโนเสาร์ อีสานใต้ตามรอยอารยธรรมอีสานใต้ สามารถเดินทางมายังภาคอีสานได้สามารถเดินทางมาได้ทั้งเครื่องบิน รถไฟ และรถยนตร์ จากภาคเหนือภาคกลางภาคตะวันออกภาคใต้ เข้ามาสู่ภาคอีสาน

…หลังจากสถานการณ์โควิด-19 อีสานพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งเส้นทางเชื่อมโยงเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เส้นทางรถไฟความเร็วสูง ตั้งเเต่จังหวัดเลยไปถึงจังหวัดอุบลราชธานีตามเส้นทางแม่น้ำโขง750กิโลเมตร เชื่อมไปสู่เสียมเรียบ …ซึ่งด่านแต่ล่ะจังหวัดของภาคอีสานนั้นเป็นด่านถาวร  สามารถเข้าด่านไหนแล้ว ไปออกอีกด่านหนึ่งได้ ก็ถือว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวอีสาน  โดยเฉพาะงานบุญเดือน6 งานจุดบุญบั้งไฟขอฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม เป็นเวลา6เดือน เราขอขายบรรยากาศที่ดีที่สุดในภาคอีสาน  อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน อากาศไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป เดินทางสะดวกสบาย โดยเฉพาะอาหารการกิน มองเห็นความเขียวขจีของภูมิภาคนี้ และเที่ยวทะเลหมอกหน้าฝน มองเห็นรุ่งกินน้ำ จึงอยากเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวทุกท่าน มาท่องเที่ยวอีสานกับ3ธรรมครับ

สกายวอล์คเชียงคาน ตั้งอยู่ที่บ้านท่าดีหมี ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สกายวอล์คนี้ มีความสูงกว่าระดับแม่น้ำโขงกว่า 80 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 30 ชั้นครับ มีทางเดินที่ทำด้วยกระจกใสชนิดพิเศษ พื้นกว้าง 2 เมตร ยาวกว่า 100 เมตร มีตะแกรงเหล็กรองรับ และมีพระใหญ่คกงิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางลีลาประทานพร สูงกว่า 19 เมตร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของแลนด์มาร์คนี้ ส่วนวิวทัศน์สวยงามครับเห็นท้องฟ้า ภูเขา แม่น้ำ เราสามารถมองเห็นแม่น้ำเหืองที่ไหลผ่านมาบรรจบกันกับแม่น้ำโขง ซึ่งแม่น้ำทั้งสองสีตัดกันอย่างชัดเจน และยังเป็นแม่น้ำที่กั้นชายแดนไทย-ลาวอีกด้วยครับ เรียกได้ว่าเมื่อมาเที่ยวจังหวัดเลย ต้องไม่พลาดที่จะมาท่องเที่ยว“สกายวอล์คเชียงคาน”เเห่งนี้ครับ

…แก่งคุดคู้ เรามาเเวะถ่ายรูป ชมวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามอีกหนึ่งสถานที่ ของริมแม่น้ำโขงยามเย็น เเวะซื้อของฝาก ก่อนจะไปรับประทานอาหารเย็นกันที่เฮือนหลวงพระบาง ที่ถนนคนเดินเชียงคานครับ

…เย็นวันนี้ คณะของเรารับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านเฮือนหลวงพระบาง ถนนคนเดินเชียงคาน รับประทานอาหารเย็นเสร็จ ก็เดินช็อปปิ้งกันต่อครับ กับสินค้า ของฝากที่หลากหลาย ในบรรยากาศที่ดูกลับมาคึกคัก หนาตา หลังจาก การแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19

และจุดสุดท้าย ที่เราได้เดินทางมาเที่ยวชม ก่อนที่จะเดินทางกลับ จบทริปการเดินทางในครั้งนี้ คือภูป่าเปาะหรือภูเขาฟูจิเมืองเลย เราเดินทางออกจากที่พักกันแต่เช้า มานั่งรถอีแต๊ก ต่อขึ้นภูป่าเปาะ เพื่อมาสัมผัสบรรยากาศยามเช้าท่ามกลางหมอก ที่เห็นได้และสัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย ตลอดระยะทางขึ้นไปบนภูป่าเปาะ คณะของเรากระจาย ไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันไปตามจุดต่างๆ  และเมื่ออุณหภูมิบริเวณรอบภูป่าเปาะสูงขึ้นฟ้าเปิด…เราก็ได้เห็นภูเขาฟูจิเมืองไทย ที่สวยงาม สมกับการเดินทางและรอคอยกันตั้งแต่เช้าครับ

…Doodeevariety.com ต้องขอกราบขอบพระคุณ ผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน

คุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

คณะที่ปรึกษาและคณะกรรมการบริหารชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกท่าน  

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นางธนพร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงาน ททท. สำนักงานอุดรธานี

นายจริยาธร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.เลย   

ได้มอบประสบการณ์ดีๆ ในการร่วมทริปเดินทางในครั้งนี้ กราบขอบพระคุณมากๆครับ

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว 

#ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

#ททท.สำนักงานอุดรธานี

#ททท.สำนักงานเลย

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *