การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง YECสมุทรสงคราม บริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์(ประเทศไทย) 3พลังขับเคลื่อน ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก ใส่ใจสิ่งเเวดล้อม กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถยนต์ “YEC Green Road Trip” เชื่อมความสัมพันธ์ภาคกลาง – ภาคตะวันออก ในวันที่ 27-29 เมษายน 2565 (เส้นทาง สระแก้ว – ปราจีนบุรี – นครนายก)ตอนที่3

การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง YECสมุทรสงคราม บริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์(ประเทศไทย) 3พลังขับเคลื่อน ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก ใส่ใจสิ่งเเวดล้อม กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถยนต์ “YEC Green Road Trip” เชื่อมความสัมพันธ์ภาคกลาง – ภาคตะวันออก ในวันที่ 27-29 เมษายน 2565 (เส้นทาง สระแก้ว – ปราจีนบุรี – นครนายก) ตอนที่3

กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถยนต์ ภายใต้ชื่อ “YEC Green Road Trip” โดยมุ่งเน้นในการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YECสมุทรสงคราม สระแก้ว ปราจีนบุรี และนครนายก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้ง 4 จังหวัด ได้เชื่อมความสัมพันธ์อันดี พร้อมกับเปิดโอกาสด้านการค้าขายร่วมกันในลักษณะกิจกรรม Business Matching ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งยังสามารถเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคกลางเชื่อมโยงกับภูมิภาคตะวันออกให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กล่าวว่า “โดยททท. สำนักงานนครนายก มีพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัดคือ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ทาง ททท.สำนักงานนครนายก รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ททท.ภูมิภาคภาคกลาง จัดทริป “YEC Green Road Trip” เชื่อมความสัมพันธ์ภาคกลาง – ภาคตะวันออก (เส้นทาง สระแก้ว – ปราจีนบุรี – นครนายก) เพราะว่าเป็นการเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งนักท่องเที่ยวภาคกลางมาเที่ยวภาคตะวันออกมาก นักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดนครนายกจังหวัดปราจีณบุรี ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของภาคกลางอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเป็นการตอบโจทย์ของกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่เดินทางเข้าในพื้นที่เรา คือสระแก้ว – ปราจีนบุรี – นครนายก  ในส่วนของสำนักงานฯ เอง ได้พาไปท่องเที่ยวตามจุดที่เป็น Landmark สำคัญของจังหวัดในเส้นทางที่ YEC น่าจะชื่นชอบ ทั้งเป็นสายธรรมะด้วยสายแหล่งธรรมชาติด้วย อีกทั้งจังหวัดนครนายก ก็ได้ชื่อว่าเที่ยวใกล้ มีสินค้าที่หลากหลาย สถานประกอบการที่ได้มาตราฐานรองรับนักท่องเที่ยวได้ อีกทั้งเรายังให้ความสำคัญของการท่องเที่ยวชุมชนอีกด้วย คือมีการท่องที่ยวแล้วกระจายรายได้สู่ชุมชนด้วยค่ะ”

…กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถยนต์ “YEC Green Road Trip” มาถึงวันสุดท้าย กันเเล้ว

โดยบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์(ประเทศไทย) จำกัด นำโดย คุณไมเคิล จาง ผู้อำนวยการฝ่ายแบรนด์และสื่อสารองค์กร เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้อนุเคราะห์พาหนะรถยนต์ไฮบริดยี่ห้อ Haval รุ่น Jolion จำนวน 7 คัน เพื่อใช้เป็นพาหนะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบประหยัดพลังงาน ตลอด3วันที่ผ่านมา

“ภูมิภูเบศร” อุทยานการเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพบางเดชะ ตำบลบางเดชะ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นสถานจุดเเรกที่ทางคณะของเรา ได้มาเยี่ยมชมกันในวันนี้

ภายในพิพิธภัณฑ์และอุทยานฯ ได้จัดส่วนการแสดงออกเป็น 3 โซนด้วยกันครับ

โซนที่ 1 พิพิธภัณฑ์หมอไทย (หมื่นชำนาญแพทยา) หรือเรือนหมอพลอย หมอหลวงรัชกาลที่ 5 เป็นเรือนไม้เดิมอายุกว่า 100 ปี โดยใช้หลักแนวคิด “บ้านเป็นยา” ที่สร้างความสมดุลให้กับธาตุทั้ง 4 ของร่างกาย ภายในเรือนนี้มีพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวการเป็นหมอไทยสมัยก่อน เครื่องมือยา ตำรับยาโบราณ การแพทย์ 3 ระบบ พร้อมกับกิจกรรม คูณธาตุเพื่อเจียดยาปรับธาตุเฉพาะรายสูตรลับเฉพาะของหมอยาปราจีนบุรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการจัดยาเฉพาะบุคคลแบบแผนปัจจุบันซึ่งแผนไทยมีมานานแล้ว      โซนที่ 2 สวนสมุนไพร มีการจัดสมุนไพรเรียนรู้ตามกลุ่มโรค/อาการ สมุนไพรให้สี และสมุนไพรสีดำที่คนไทยเชื่อว่าจะช่วยขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปได้   โซนที่ 3 คือ โซนไห ศูนย์รวมไหที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในอาเซียน

และกิจกรรมพิเศษ ที่จัดขึ้นเพื่อคณะของเราในวันนี้ครับ กิจกรรมเวิร์คชอป ทำน้ำสมุนไพรด้วยตนเอง

ซึ่งแต่ล่ะท่านแสดงฝีมือกันอย่างเต็มที่ ตามสูตรบ้าง ส่วนผสมมากบ้างน้อยบ้าง ต่างก็ได้รสชาติน้ำสมุนไพร เป็นสูตรเฉพาะของตัวเองกันครับ

จากนั้นคาราวานนักซิ่งหัวใจสีเขียว เดินทางออกจากจังหวัดปราจีนบุรี ไปชมวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามบนสันเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่จังหวัดนครนายก

เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนคอนกรีตอัดบดยาวที่สุดในโลก มีความยาวรวม 2,720 เมตร ความความสูงจุดสูงสุด 93 เมตร ความจุน้ำมากถึง 224 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนขุนด่านนี้เป็นเขื่อนซึ่งรองรับน้ำมาจากด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางน้ำตกเหวนรก ก่อนเก็บกักและผันระบายลงสู่แม่น้ำนครนายก โดยอดีตก่อนจะสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ มีเขื่อนขนาดเล็กเรียกว่า เขื่อนคลองท่าด่าน แต่ไม่สามารถหยุดยั้งปัญหาน้ำท่วมได้ กระทั่งมีการสร้างเขื่อนใหม่ทับของเก่า กลายเป็นเขื่อนขุนด่านปราการชลในปัจจุบัน

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ สร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพัฒนางานด้านชลประทานก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

“ เนื้อหาการจัดแสดงนิทรรศการถาวรในพิพิธภัณฑ์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริเขื่อนขุนด่านปราการชล ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ธรณีวิทยา ปฐพีวิทยา รวมถึงพืช และน้ำ อันเป็นลักษณะโดยทั่วไปของจังหวัดนครนายกตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดจนข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และตำนานเมืองนครนายก เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดนครนายก

รวมทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิดและสร้างความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นอีกด้วยครับ

คุณดวงใจ คุ้มสอาด รองผู้อำนวยการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวว่า “การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ดูเเลพื้นที่2จังหวัดคือ จังหวัดสมุทรสงครามกับจังหวัดสมุทรสาคร

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC สมุทรสงคราม  ซึ่งเป็นหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม

ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง ทำให้การเดินทางในครั้งนี้ ช่วยกระตุ้น ส่งเสริมการเชื่อมโยงกันระหว่างภูมิภาค  รวมถึงเศรษฐกิจรายได้รวมของประเทศไทยด้วย ในนามของททท.สำนักงานสมุทรสงครามเอง อยากจะเชิญชวนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC จังหวัดสระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครนายก มาเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคร่วมกันค่ะ”

…การเดินทางในครั้งนี้ ขอกราบขอบพระคุณ ผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน  ทั้งททท.ภูมิภาคภาคกลาง  ททท.สำนักงานนครนายก บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์(ประเทศไทย)

…ที่มอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ทรงคุณค่า สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ด้วยครับ

…และพี่ๆสื่อมวลชนทุกท่าน(พี่อุ้มสี,พี่สาธร,พี่ใหญ่,พี่เสริฐ) ที่ร่วมแชร์แบ่งปัน เรื่องราวและภาพถ่ายสวยๆครับ

#ททท.ภูมิภาคภาคกลาง
#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว
#เที่ยวไทยฯลฯ
#เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง
#AmazingThailand
#GWM  #YEC #Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *