ชาวสังขละบุรี และประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมพิธีบวงสรวงสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ “พระแก้วขาว” เพื่อความเป็นสิริมงคล คู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ชาวสังขละบุรี และประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมพิธีบวงสรวงสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ “พระแก้วขาว” เพื่อความเป็นสิริมงคล คู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.19 น. ณ วัดศรีสุวรรณ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี คุณณฐิสิณี เต็งเที่ยง (แจ๊ค) ผู้ประกอบการโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์รีสอร์ท อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ในฐานะประธานโครงการสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ “พระแก้วขาว” ได้เข้าร่วมพิธีบวงสรวงสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ “พระแก้วขาว” ประกอบพิธีบวงสรวงโดย ดร. หัตถา เลขจิต ประธานมูลนิธิหัตถาธรรม

โอกาสนี้ ยังมีอาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ ให้เกียรติเป่าขลุ่ยถวายเป็นพุทธบูชา และคุณรัชนก ศรีโลพันธ์ ร่วมขับร้องเพลง “พุทธานุภาพ”ในพิธีด้วย โดยมีคณะผู้มีจิตศรัทธา ที่มาจากประชาชนกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดพุทธศาสนิกชนชาวสังขละบุรี ชาวกะเหรี่ยง ทุกหมู่บ้านเข้าร่วมในพิธีบวงสรวงสร้าง “พระแก้วขาว” ครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

คุณณฐิสิณี เต็งเที่ยง ผู้ประกอบการโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า วันนี้ถือเป็นวันมงคลพิธีบวงสรวงพระพุทธรัตนะสังขละบุรีศรีสุวรรณ (พระแก้วขาว) นับเป็นวันแรกของการเปิดทิศเปิดทางเปิดที่ในการเริ่มสร้าง “พระแก้วขาว” และนับจากวันนี้ จะใช้ระยะเวลาโครงการนี้ประมาณ 5 ปี ซึ่ง พระพุทธรูปองค์นี้ มีหน้าตักกว้าง 18 เมตร สูง 14.5เมตร เราได้พระเทพพรหมโมลี เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ และยังได้มูลนิธิหัตถาธรรม รวมถึงศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี พร้อมศิลปินในสังกัด มาร่วมในโครงการดำเนินงานในครั้งนี้

“ดิฉันขอเชิญชวน พ่อแม่ พี่น้องประชาชนทุกๆ ท่าน มาช่วยกันทำบุญ ในการสร้างพระคู่บ้านคู่เมืองของสังขละบุรีในครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านติดตามบุญในครั้งต่อๆ ไปได้ จะมีตั้งแต่เรื่องของการวางศิลาฤกษ์ อีกครั้งหนึ่ง และขอขอบคุณพี่น้องชาวสังขละบุรี ชาวกะเหรี่ยง ออกมาทุกหมู่บ้านเลยวันนี้ มาทุกหมู่บ้าน และยังมีคณะผู้มีจิตศรัทธาจากส่วนกลางและหลายพื้นที่ ที่มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ดิฉันดีใจมากๆ จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ นะคะ” คุณณฐิสิณีฯ กล่าว

สำหรับกิจกรรรมในพิธีบวงสรวงสร้างพระพุทธสถาน พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ “พระแก้วขาว” ในครั้งนี้ ยังมีการแสดงจากกลุ่มเด็กและเยาวชนบ้านตีนเขาไม้แดง (สะเน่พ่อง) นักเรียนจากบ้านห้วยมาลัย อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มาแสดงการฟ้อนรำพื้นถิ่นในบทเพลงบูชาพระคุณ สร้างความประทับใจต่อผู้เข้าร่วมในพิธีอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นั้น ในช่วงพลบค่ำ ซึ่งสภาพอากาศเย็นสบาย นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทอดน่องท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรม ที่เรียกติดปากว่าถนนคนเดิน บริเวณตลาดเทศบาล เพื่อชิม ช็อป สินค้าและอาหารพื้นถิ่น ของคนไทยเชื้อสายมอญ กะเหรี่ยง พม่า ลาว และมุสลิม ที่ต่างนำมาตั้งร้านขาย ทั้งเสื้อผ้า ย่าม ของใช้ต่างๆ และที่พลาดไม่ได้คือการแวะชิม “Oat Thar Doat Doo – หมูจุ่มพม่า” อาหารถิ่น กินอร่อย เป็นอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่นของ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่พม่าออกเสียงว่า “อ๊ต โท โด๊ต โด”

#เที่ยวไทยฯลฯ #แอดมินลิ้นรัว

ซึ่งยังคงราคาขายเพียง ไม้ละ 1 บาท แถมน้ำจิ้มสุดแซบสูตรไทย-พม่า ให้ลิ้มลองสัมผัสกันอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ก่อนเดินทางทางกลับ นักท่องเที่ยวยังสามารถไปกราบสักการะและไปทำบุญที่ วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งเป็นวัดที่หลวงพ่ออุตตมะ ร่วมกับชาวบ้านอพยพชาวกะเหรี่ยงและชาวมอญ รวมทั้งคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีช่วยกันสร้างขึ้น ทั้งนี้แม้หลวงพ่ออุตตมะได้ละสังขารไปแล้ว แต่ศิษยานุศิษย์ยังเก็บสังขารของท่านไว้ในศาลาทรงปราสาทมอญให้คนทั่วไปเข้ามากราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ยังมีวิหารพระพุทธรูปหินอ่อน “หลวงพ่อหยกขาว” และเจดีย์พุทธคยา เป็นต้น

ขอขอบคุณ

นางณฐิสิณี เต็งเที่ยง
ผู้ประกอบการโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์รีสอร์ท อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ดร.หัตถา เลขจิต
ประธานมูลนิธิหัตถาธรรม

นายพูลผล แพทอง
CEO เที่ยวไทย ฯลฯ / ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

นางสาวประคองจิต ไชยชนะ
ที่ปรึกษาชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#พระแก้วขาวสังขละบุรี

#พุทธสถานพระพุทธรัตนะสังขละบุรีศรีสุวรรณ

#เที่ยวธรรมตามฆราวาสวิถีพุทธ

#เที่ยวไทยฯลฯ

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *