ช.ส.ท. จัดท่องเที่ยวรถไฟมหาสนุก “มานะ มานครฯ มาหาศรัทธา” ตอนที่1 ถึงเเล้วเมืองนครฯ ศรัทธามหาบุญ (ช.ส.ท.พาคณะนักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ท่องเที่ยวทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองนครฯ)

ช.ส.ท. จัดท่องเที่ยวรถไฟมหาสนุก “มานะ มานครฯ มาหาศรัทธา” ตอนที่1 ถึงเเล้วเมืองนครฯ ศรัทธามหาบุญ (ช.ส.ท.พาคณะนักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ท่องเที่ยวทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองนครฯ)

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) จัดโครงการท่องเที่ยวรถไฟมหาสนุก “มานะ มานครฯ มาหาศรัทธา” ระหว่างวันที่ 6-10 ก.ค. 2566 โดยนำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง กว่า 30 ท่าน และนักท่องเที่ยววัยเก๋าส์ จำนวนกว่า 50 ท่าน เดินทางโดยรถไฟขบวนทักษิณารัถย์ จากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงสถานีชุมทางทุ่งสง สู่จังหวัดนครศรีธรรมราช

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และว่าที่ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ให้เกียรติมาส่งคณะเดินทางตามโครงการท่องเที่ยวรถไฟมหาสนุก “มานะ มานครฯ มาหาศรัทธา” ในวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2566 โดยมีนายวิเชียร รามมะเริง ผู้ช่วยสารวัตรเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย รฟท.พร้อมด้วยนางวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ,นายพูลผล แพทอง ที่ปรึกษาชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว และกรรมการชมรมฯ คอยให้การต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

…คณะนักท่องเที่ยววัยเก๋าและสื่อมวลชน เดินทางมาถึงสถานีรถไฟทุ่งสงช่วงเช้ามืด วันที่7 กรกฏาคม 2566 หลังจากเเวะรับประทานอาหารเช้าเเล้ว เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งตามชื่อทริปในครั้งนี้ มานะ มานคร มหาศรัทธา

ในตอนแรกนี้ ผมจะพาไปท่องเที่ยวทำบุญกันครับ เรื่องราวของวัดต่างๆที่น่าสน ภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่ามีวัดอะไรกันบ้าง ที่นักท่องเที่ยวต่างถิ่น เมื่อมาถึงเเล้ว ไม่ควรพลาด ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวทำบุญ ขอโชคลาภกันครับ

…โดย ผอ.พิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ สำนักงานนครศรีธรรมราช ททท. ดูแลพื้นที่ นครศรีธรรมราชและพัทลุง คุณจรูญ สุทธิจุฑามณี ประธานมูลนิธิบุญประทีป ศาลเจ้าฮกฮั้วเก็ง คุณศรีสุข เศียรอุ่น ปลัดอาวุโส อำเภอนาบอน รักษาราชการแทนนายอำเภอนาบอน ได้ให้การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว สื่อมวลชน ที่เดินทางมาในครั้งนี้ที่ศาลเจ้าฮกฮั้วเก็งครับ

…หลังจากทราบถึงประวัติความเป็นมาเเล้ว นักท่องเที่ยวแต่ล่ะท่าน ก็ได้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จากนั้นไปเยี่ยมชม และชิมขนมแปะโอ่ง ขนมพื้นถิ่น นาบอนแห่งนี้ครับ

…และเมื่อมาถึงนาบอน  ต้องไม่พลาดมายังร้านน้ำชาโกฉิ้ง มีทั้ง ชา กาแฟ เครื่องดื่มชนิดต่างๆ ขนมจีบซาลาเปา ถูกใจคณะท่องเที่ยววัยเก๋าส์ทุกท่านมากครับ

…ในช่วงบ่าย มานคร มาหาศรัทธา เริ่มกันที่วัดธาตุน้อย โดยมีพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์(ท่านมรณะภาพไปแล้ว) เป็นพระภิกษุสงฆ์ ที่ประชาชนทั่วประเทศ ต่างเคารพนับถือ เลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก  คณะของเราต่างได้เที่ยวชม ถาวรวัตถุ ศาสนวัตถุต่างๆ รูปเหมือน กราบขอพรสรีระสังขารของพ่อท่านคล้าย   

…และวัดเเห่งนี้ คณะของเราได้ร่วมกัน ถวายเทียนพรรษา  ผ้าไตรจีวร  กองปัจจัยบุญเพื่อไปใช้ในกิจการงานบุญของวัด โดยมีเจ้าอาวาสวัดธาตุน้อย ได้มาต้อนรับศรัทธคณะของเรา ด้วยตัวท่านเองครับ

วัดยางใหญ่หรือวัดคงคาล้อม เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช  ทันทีที่เข้ามาบริเวณวัด จะสะดุดตากับการตกแต่งวัดด้วยสีชมพู  เป็นที่ถูกใจคณะของเราเป็นอย่างมาก  เรียกได้ว่ากดชัตเตอร์กันรัวๆ ทั้งนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนครับ

…หลังจากได้รูปสวยถูกใจกันเเล้ว ก็เข้าไปขอพรตาพรานบุญกันครับ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อกันว่าเป็นสุดยอดของพรานทั้งปวง ใครที่ได้บูชาแล้ว ก็จะทำให้มีโชคลาภเงินทอง นักท่องเที่ยวก็เลยจะนิยมมาขอ ในเรื่องของความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ โชคลาภต่างๆ ถ้าใครที่สมหวังแล้ว ก็จะนิยมมาแก้บน โดยการนำปัจจัยไปถวายวัดครับ

…เมื่อมาถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ได้มาวัดเจดีย์  ก็เหมือนมาไม่ถึง  หรือไม่มาไม่ได้ครับ  ที่นี่มีไอคอนสายมู ที่เป็นรู้จักของชาวไทยทั่วประเทศ หรือดังไทยข้ามประเทศกันเลยทีเดียว กับไอ่ไข่วัดเจดีย์แห่งนี้  คณะของเราพอลงรถได้  ต่างตรงดิ่งไปในทิศทางจุดหมายเดียวกัน คือไอ่ไข่ครับ  เรียกว่าเป็นไอคอน เซเลปกันเลยทีเดียวครับ ต่างโดนรุมล้อม ทั้งปิดทองและถ่ายรูป  และเท่าผมสังเกตดู เเต่ล่ะท่านอธิฐานอะไร คงเดาไม่ยากครับ แม้แต่ผมเองด้วยครับ…อิอิ

วัดสุชน วัดแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ วัดหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวัดเป็นที่ประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ(พ่อรวย) ปางธนบดีเศรษฐีชัมภล ประจำวันอังคาร โดดเด่นด้านการเงินทุกรูปแบบ นิยมขอพรด้านโชคลาภ เงินทอง เสริมทรัพย์ ความมั่งคั่งร่ำรวย ขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคลได้ครับ 

เมื่อเดินทางมาถึง ทางวัดมีชุดไหว้ ประกอบด้วย ธูปไหว้ ผ้าแดง สำหรับเขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ก่อนนำไปผูกที่องค์ท้าวเวสสุวรรณครับ พร้อมพานดอกกุหลาบปลอมสำหรับบูชา ทองคำเปลวไว้ปิดทองที่องค์ท้าวเวสสุรรณด้วย  เราก็ร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธาครับ  คณะนักท่องเที่ยววัยเก๋าของเราก็ตั้งจิตอธิฐาน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก กับรูปหล่อขององค์ท่าน เพื่อความเป็นศิริมงคล และที่ระลึกว่าเคยมายังที่วัดแห่งนี้ครับ

…วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความสำคัญอย่างมาก  อารามหลวงชั้นเอก ชั้นวรมหาวิหาร เดิมชื่อวัดพระบรมธาตุ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้และประเทศไทยครับ 

…คณะนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน ได้ร่วมกันถวายผ้าห่มองค์พระเจดีย์  เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมบุญที่ทางคณะของเราได้ร่วมกัน  สร้างรอยยิ้มอิ่มบุญอิ่มใจกันถ้วนหน้าครับ

จากก็ถ่ายรูปหมู่กันเป็นที่ระลึกครับ ว่าพวกเรามาถึงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารกันเเล้ว  

…จากนั้นคณะของเราเดินทางไป หอพระพุทธสิหิงค์ ตั้งอยู่ระหว่างศาลากลางจังหวัดและศาลจังหวัด เดิมเป็นหอพระประจำวังของเจ้าพระยานคร (น้อย) ภายในแบ่งออกเป็นสองตอน ตอนหน้าประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองนคร เชื่อกันว่าองค์แท้ มี 3 องค์ในไทย โดยประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทไธศวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงเทพมหานคร วัดพระสิงห์จังหวัดเชียงใหม่ และหอพระพุทธสิหิงค์ จังหวัดนครศรีธรรมราช พระลากเงิน และพระลากทอง ส่วนตอนหลังเป็นที่บรรจุอัฐิของสกุล ณ นคร

พระพุทธสิหิงค์ที่เมืองนคร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร แบบขนมต้ม มีพระพักตร์กลม อมยิ้ม พระอุระอวบอ้วน หล่อด้วยสัมฤทธ์ ปิดทอง หน้าตักกว้าง ๑๔ นิ้ว สูง ๑๖.๘ นิ้ว นับเป็นพระพุทธรูปสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณกาลทุกวันสงกรานต์จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล เรียกว่าได้คณะของเราวีไอพีมากๆครับ มาจังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้ ได้เข้าชมสถานที่สำคัญๆ ทุกทีทุกแห่ง กิจกรรมบุญ ได้ทั้งความสิริมงคล ความสุขกันถ้วนหน้าทุกท่านครับ

…และปิดท้ายในตอนนี้ กับทริป มานะ มานคร มหาศรัทธา กันที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราชสร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานหลักเมือง ประกอบด้วยอาคาร ๕ หลัง หลังกลางเป็นที่ประดิษฐานของศาลหลักเมือง ซึ่งออกแบบให้มีลักษณะคล้ายศิลปะศรีวิชัย เรียกว่าทรงเหมราชลีลา ส่วนอาคารเล็กทั้งสี่หลัง ถือเป็นบริวารสี่ทิศ องค์เสาหลักเมืองทำด้วยไม้ตะเคียนทอง ที่ได้มาจากภูเขายอดเหลืองอันเป็นภูเขาลูกหนึ่งในทิวเขานครศรีธรรมราช ส่วนบนของเสาเป็นรูปจตุคามรามเทพ (สี่พักตร์) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความสวยงาม หลักจากกราบสักการะขอพร เพื่อความเป็นศิริมงคลกันเเล้ว คณะของเราก็ไม่พลาดที่จะถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกอีกเช่นเคยครับ 

…จังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากวัดวาอาราม ที่สวยงาม และเป็นที่เลื่องลือแล้ว  ยังมีธรรมชาติที่สวยงาม และสถานที่ท่องเที่ยว อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง พบกันใหม่ตอนหน้าครับ

ปล.กราบขอบพระคุณอย่างสูง กับรูปภาพสวยๆ ของพี่ๆสื่อมวลชนและพี่ๆนักท่องเที่ยว ที่ได้ยืมมาใช้ประกอบงานเขียนในครั้งด้วยครับ

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ : ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช : @TAT.NST : @tatnst

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

#ช.ส.ท

#มานะมานครมาหาศรัทธา”

#ททท.ภาคใต้

#ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช

#หรอยแรงแหล่งใต้

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *