ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำโดยคุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมฯ นำสื่อมวลชนจากส่วนกลางและคณะนักท่องเที่ยว กว่า60คน ร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวเมืองงาม นามพิจิตร ในระหว่างวันที่1-3เมษายน 2566 “

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำโดยคุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมฯ นำสื่อมวลชนจากส่วนกลางและคณะนักท่องเที่ยว กว่า60คน ร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวเมืองงาม นามพิจิตร ในระหว่างวันที่1-3เมษายน 2566 ” 

…จุดเเรกที่ทางคณะของเราเเวะเที่ยวชม ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึก คือ พาสาน อาคารสัญลักษณ์สุดล้ำแห่งต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่บริเวณเกาะยม จุดกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจในปากน้ำโพ ตัวแบบของ พาสาน เป็นเส้นสายโค้งมาบรรจบกันแลดูคล้ายการรวมตัวกันของสายน้ำ ในปัจจุบันกำลังเตรียมดำเนินการเพิ่มเติมภายในตัวอาคาร ทั้งในส่วนของการแสดงข้อมูลประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม อีกทั้งจะมีการติดตั้งระบบมัลติมีเดีย แสง สี เสียงที่สวยงาม ทันสมัยภายนอกอาคาร แต่ ณ เวลานี้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบได้ตลอดเวลา ชื่อ“พาสาน” มีที่มาจากคำว่า “ผสาน” คือ การรวมกัน แต่ “พาสาน” คือ การพาคนเข้าไปสานให้เกิดการผสมผสานกันระหว่าง คน สถานที่ และช่วงเวลา โดยมีรูปแบบอาคารที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่น้ำเจ้าพระยาถูกสะท้อนออกมา ในรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นริมน้ำได้อย่างกลมกลืนกับ ลักษณะโครงสร้างคล้ายเส้นสายที่สอดประสานกันมาบรรจบที่ปลาย สื่อถึงการรวมตัวกันของแม่น้ำหลักจาก 4 สาย มาประสานกันเป็นสองสายและรวมเป็นหนึ่งเดียว 

...เจ้าพ่อแก้ว เป็นเจ้าพ่อที่ชาวบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร และชาวอำเภอใกล้เคียงนับถือมาเป็นเวลาหลายสิบปี ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธันวาคม จะมีการจัดงานประจำปีทุกปี มีคนในอำเภอและต่างอำเภอมาร่วมงานกันมากมาย ในงานช่วงเช้าจะมีขบวนแห่ เจ้าพ่อแก้วจากศาลเจ้าพ่อ ไปรอบตลาด แล้วไปประดิษฐานที่สนามหน้าโรงเรียนอนุบาลบางมูลนาก “ราษฎร์อุทิศ” เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ และมีงานฉลอง 6 คืน

ตลาดฟื้นอดีต บางมูลนาก เป็นเมืองมรดกทางความทรงจำ ของชาวบางมูลนาก โดยนำมรดกทางความทรงจำของชาวบางมูลนาก เช่น วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณี ดนตรี ภูมิปัญญา เรื่องเล่า เพื่อสร้างเมืองที่มีชีวิต และเป็นเอกลักษณ์

…ส่งผลต่อความเป็นอยู่ และส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ขึ้น และสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยจัดเก็บเรื่องราวต่างๆนั้น ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ชุมชน

…ซึ่งพิพิธภัณฑ์จะเชื่อมโยงกับควบคู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ให้เป็นเมืองน่าอยู่และเรื่องราว ที่เล่าขานสืบต่อกัน  จนเป็นตำนานประจำท้องถิ่นครับ

วัดสุขุมาราม ตั้งอยู่ใน ตำบลวังตะกู อำเภอบางมูลนาค จังหวัดพิจิตร เป็นวัดที่เกิดขึ้นมาจากความศรัทธาของประชาชนชาวพิจิตร ภายในจะมี วิหารหลวงพ่อเขียน เกจิอาจารย์ ชื่อดัง ที่ได้รับความเคารพนับถืออย่างมาก นอกจากนี้จะมีไฮไลท์ก็คือ พระนอน หรือ พระพุทธไสยาสน์สีทอง ขนาด ยาวกว่า 55 เมตร องค์ใหญ่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่น

… โดยพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ จัดสร้างขึ้นโดย หลวงพ่ออนันต์ แห่ง วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ และยังเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคมอีกด้วยครับ

 

…เมื่อก่อนนั้นวัดนี้จะมีชื่อว่า วัดใหม่วังตะกู แต่หลวงพ่อเขียนนั้นจะเรียกว่า วัดสลักแกง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น วัดสุขุมาราม เพื่อให้คล้องจองกับนามสกุลของ คุณกำจัด สุขุมานนท์ ที่เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างวัด โดยวัดแห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 14 เมษายน ปีพ.ศ. 2499 และยังได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2516ครับ

…และปิดทริปวันนี้กันที่บึงสีไฟ ชมสถานเเสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ และชมพระอาทิตย์ ณ เมืองชาละวันครับ

…อาหารค่ำวันนี้ทางคณะสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยว ได้รับเกียรติจาก น.ส.สุชารัตน์ แสงอรุณ ผอ.ททท.สำนักงานนครสวรรค์(นครสวรรค์-พิจิตร)  มาร่วมพูดคุยทักทาย กล่าวต้อนรับ อย่างเป็นกันเองและอบอุ่นครับ

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *