คุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำสมาชิกสื่อมวลจากส่วนกลาง ร่วมในพิธีเปิดงาน SME FESTIVAL NAKORNPATHOM 2523 ครั้งที่1 ตอนที่1เที่ยวนครปฐม เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย ไหว้พระขอพร สักการะพระเกจิ นั่งรถรางเที่ยวชมวัง เรียนรู้ประวัติศาสตร์  ดินแดนอารยธรรมพระพุทธศาสนา

คุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำสมาชิกสื่อมวลจากส่วนกลาง ร่วมในพิธีเปิดงาน SME FESTIVAL NAKORNPATHOM 2523 ครั้งที่1 พร้อมเที่ยวชม สถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จัก ของจังหวัดนครปฐม

ตอนที่1 เที่ยวนครปฐม เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย ไหว้พระขอพรสักการะพระเกจิ นั่งรถรางเที่ยววัง เรียนรู้ประวัติศาสตร์  ดินแดนอารยธรรมพระพุทธศาสนา

…การเดินทางมายังจังหวัดนครปฐมในครั้งนี้ ของชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำโดยคุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ไม่ได้เเค่มาร่วมในพิธีเปิดงาน SME FESTIVAL NAKORNPATHOM 2523 ครั้งที่1 เท่านั้น

ช.ส.ท.ยังได้เเวะ เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง ของจังหวัดนครปฐมอีกด้วยครับ

วัดไผ่ล้อม เป็นสถานที่เเรก ที่เราเดินทางมาถึง ซึ่งคุณกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (TTPA),ได้คอยต้อนรับคณะของทาง ช.ส.ท.

…วัดไผ่ล้อม แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยร.4 สันนิฐานกันว่า ชาวมอญรามัญ น่าจะเป็นผู้สร้างขึ้น ต่อมาได้กลายไปเป็นวัดร้าง มีดงไผ่ขึ้นหนาทึบ จนกระทั้งมี พระภิกษุมาปักกลด บำเพ็ญสมณธรรม เป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้น เป็นสำนักสงฆ์ และเป็นวัดในเวลาต่อมา ด้วยสาเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดไผ่ล้อม”

…ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2490 คณะสงฆ์ได้แต่งตั้ง หลวงพ่อพูล หรือพระมงคลสิทธิการ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ด้วยบารมีของหลวงพ่อพูล ชื่อเสียงของวัดไผ่ล้อมแห่งนี้ กลับมาโด่งดังเป็นที่รู้จักกัน  ท่านได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างอุโบสถ เสนาสนะ ถาวรวัตถุต่างๆ ให้วัดไผ่ล้อม มีความเจริญ จนมาถึงทุกวันนี้ครับ

…เมื่อมาถึงวัดแห่งนี้ ต้องไม่พลาด ที่จะมากราบสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อพูล ที่ยังคงสภาพเดิมไม่เน่าไม่เปื่อย  ทางวัดจึงได้นำร่างท่าน บรรจุโลงแก้ว ประดิษฐานภายในวิหาร ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว ได้มากราบสักการะขอพร 

ช.ส.ท.ของเราก็ได้มากราบสักการะขอพร เพื่อให้ภารกิจ การงานต่างๆ ในวันนี้สำเร็จลุลวงไปด้วยดี อีกทั้งยังได้รับวัตถุมงคลกลับไปเป็นที่ระลึก และศิริมงคลอีกด้วยครับ

…จากนั้นช.ส.ท. ออกเดินทางไปยังสถานีรถไฟจังหวัดนครปฐม  คุณสมศักดิ์ ธีรภาพสกุลวงศ์ ประธานสมาพันธ์ไทย SME นครปฐม และประธานสมาพันธ์SME ทั้ง7อำเภอของจังหวัดนครปฐม,ได้มาคอยต้อนรับ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีดนตรีเเจส ขับกล่อม เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่จะมีขึ้น ที่สถานีรถไฟจังหวัดนครปฐม ในช่วงการจัดงาน พร้อมด้วยนายสถานีรถไฟจังหวัดนครปฐม ที่ได้บอกกับเราว่า สถานีรถไฟแห่งนี้ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ทั้งการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยครับ

…หลักจากนั้นนั่งรถราง เที่ยวชมเมืองนครปฐมและไปยังพระราชวังสนามจันทร์

…พระราชวังสนามจันทร์ เป็นพระราชวังที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นบนบริเวณที่คาดว่า เป็นพระราชวังเก่าของกษัตริย์สมัยโบราณที่เรียกว่า “เนินปราสาท” เพื่อเป็นสถานที่ประทับครั้งมานมัสการ พระปฐมเจดีย์ และเมื่อบ้านเมืองถึงยามวิกฤต

พระราชวังใช้เวลาก่อสร้างนาน 4 ปี และสร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2450 เมื่อสร้างแล้วเสร็จจึงได้พระราชทานนามว่า “พระราชวังสนามจันทร์” ตามชื่อสระน้ำโบราณหน้าโบสถ์พราหมณ์ (ปัจจุบันไม่มีโบสถ์พราหมณ์เหลืออยู่แล้ว)

…พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ เป็นพระตำหนักที่โดดเด่นที่สุดในหมู่พระตำหนักและพระที่นั่งในพระราชวังสนามจันทร์ เป็นพระตำหนัก 2 ชั้น หลังคามุงกระเบื้องสีแดง จุดเด่นของพระตำหนักองค์นี้คือ สถาปัตยกรรมที่มีลักษณะคล้ายกับปราสาท

…ซึ่งเป็นการผสมระหว่างศิลปะเรอแนซ็องส์ ของประเทศฝรั่งเศส กับอาคารแบบฮาล์ฟ ทิมเบอร์ของประเทศอังกฤษ แต่ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทย ทางคณะของเราก็ได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก หน้าพระตำหนักแห่งนี้ด้วยครับ

พิพิธภัณฑ์คณะฟุตบอลแห่งสยาม ที่รวบรวมเรื่องราวประวัติความเป็นมา ตั้งแต่ยุคก่อตั้ง เรื่องราวในอดีต ในแต่ละยุคสมัย ของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อีกทั้งมี เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา ถ้วยรางวัลต่างๆ ที่มีคุณค่า และหาชมไม่ได้เเล้ว 

สำหรับคอลูกหนังอย่างผมแล้ว ฟุตบอลไทยอยู่ในสายเลือด ที่นี่ถือว่าเป็นไฮไลท์ ที่ผมให้ความสนใจและตื่นเต้น เป็นอย่างมากครับ

…เพียงแค่ครึ่งวันเช้า ในกิจกรรมท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครปฐม แต่ก็สร้างความประทับใจ ให้กับทางคณะของเราเป็นอย่างมาก ในเวลาที่จำกัดครับ

…เรื่องราวความสนุกและน่าสนใจ ในทริปนี้ยังไม่หมดนะครับ ในตอนหน้า เราจะไปชมภาพบรรยากาศพิธีเปิดงาน SME FESTIVAL NAKORNPATHOM 2523 ครั้งที่1 กันครับ

#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

#SME FESTIVAL NAKORNPATHOM 2523

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *