ททท.จัดกิจกรรม “GREEN ROAD TRIP ข้ามถิ่น หรอยแรง แหล่งใต้” เส้นทางประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง 27-31 ก.ค.65 chapter3ย้อนอดีต เรื่องราวประวัติศาสตร์ ชุมพร ระนอง จบทริปการเดินทาง 

ททท.จัดกิจกรรม “GREEN ROAD TRIP ข้ามถิ่น หรอยแรง แหล่งใต้” เส้นทางประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง 27-31 ก.ค.65 chapter3 ย้อนอดีต เรื่องราวประวัติศาสตร์ ชุมพร ระนอง จบทริปการเดินทาง

…การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง จัดทริปคาราวานรถยนต์ GREEN ROAD TRIP นำโดย “นางสาวสุรีพร พงษ์พานิช” ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “นายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม” หัวหน้างานภาคกลาง1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร-ระนอง ร่วมด้วย นายพูลผล แพทอง ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว 

…ซึ่งการเดินทาง ในครั้งนี้ทาง Haval ยังได้นำรถยนต์ไฮบริดรุ่น All New HAVAL, JOLION Hybrid SUV หรือ HAVAL JOLION ร่วมทริปเป็นจำนวน 6 คันอีกด้วย

…หลังจากที่เมื่อวาน ทางคณะคาราวาเเรลลี่หัวใจสีเขียว ได้ไปท่องเที่ยว ชมความสวยงามของท้องทะเลหมู่เกาะชุมพรกันเเล้ว ในวันนี่เราจะมาเที่ยวชม สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญของจังหวัดชุมพรกันบ้างครับ 

โดยสถานที่เเรก คือ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายรี สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย หรือที่ผู้คนเรียกกันว่า “เสด็จเตี่ย” ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของเหล่าทหารเรือ รวมทั้งประชาชนทั่วไป

อนุสรณ์สถานแห่งนี้ ประกอบด้วยศาลหลังเก่าอยู่ทางด้านล่าง ใกล้กับเรือรบหลวงชุมพร ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักที่พระองค์สิ้นพระชนม์ และศาลหลังใหม่ที่สร้างขึ้นบนเนินเขา โดยจำลองให้เป็นเรือรบหลวงพระร่วงและมีศาลตั้งอยู่บนเรือ บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีที่เป็นเวิ้งสวยงาม

จากนั้น…เดินทางกันต่อ ไปยัง จุดชมวิวเขามัทรี ตั้งอยู่ที่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวดังของชุมพร ที่มีบรรยากาศสบายๆ และสามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากๆ ค่ะ ที่สำคัญคือสามารถชมวิวได้รอบ 360 องศาเลยค่ะ เห็นทั้งเกาะเล็กเกาะใหญ่ และเรือประมงที่ปากน้ำชุมพร พร้อมทั้งยังได้สักการะ องค์เจ้าแม่กวนอิม หรือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางมหาราชลีลา อีกด้วยค่ะเจ้าแม่กวนอิมปางนี้ มีอิทธิฤทธิ์ที่จะช่วยปกป้องรักษาคนที่เดินทางออกทะเลให้แคล้วคลาดปลอดภัยค่ะ และเชื่อว่าผู้ใดได้มากราบไหว้ท่าน ก็จะพบแต่ความความสุข

และออกเดินทางสู่ จังหวัดระนอง เพื่อไปเที่ยวชม พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขารัตนรังสรรค์ (ใกล้ศาลากลางจังหวัดระนอง)เป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การ เสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่6 และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระราชวังรัตนรังสรรค์ เป็นพระราชวังที่ทำด้วยไม้สักและไม้ตะเคียนทอง สิ่งที่จัดแสดงภายในพระราชวังฯ ได้แก่ ห้องบรรทมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(ชั้น 3)ห้องพระราชินี (ชั้น 2) มีจำนวน 6ห้อง อาคารทรงแปดเหลี่ยม อาคารท้องพระโรง สะพานเชื่อมอาคารที่ประทับกับอาคารแปดเหลี่ยม ถือเป็นพระราชวัง ที่มีการประกาศพระบรมราชโองการ ยกขึ้นเป็นพระราชวัง 1 ใน 19 แห่งของ ประเทศไทย และเป็นพระราชวัง 1 ใน 6 แห่งที่สร้างขึ้นตามหัวเมืองในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นพระราชวังที่ สร้างจากไม้ทั้งหลังเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการเสด็จประทับแรมของพระมหากษัตริย์ทั้ง 3 พระองค์ และจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ อีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัดระนองอีกด้วยครับ

และสถานที่ๆสองในจังหวัดระนองคือ จวนเจ้าเมืองระนอง ปัจจุบันเป็นแหล่งโบราณสถานแห่งหนึ่งที่สำคัญของระนอง กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบรานสถาน จวนเจ้าเมืองระนอง เป็นจวนของเจ้าเมืองระนองคนแรก คือ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี หรือท่านคอซูเจียง    จวนเจ้าเมืองสร้างด้วยอิฐสอปูนสดแบบจีน โครงบนทำด้วย ไม้หลังคามุงกระเบื้อง  เป็นอาคารเชื่อมต่อกัน 3 หลัง คงเหลือเพียงพื้นและเสา บ้านพักส่วนหนึ่งได้รับการบูรณะปรุงปรุงเป็นอาคารชั้นเดียว เพื่อใช้เป็นศาลบรรพบุรุษ และใช้ประกอบพิธีสักการะบูชาป้ายบรรพบุรุษตามประเพณี ป้ายหน้าศาลบรรพบุรุษ มีความหมายว่า”ดวงตะวันอันสูงส่ง” บ้านนี้มากด้วยขุนนาง บ้านนี้มากด้วยแก้วแหวนเงินทอง

…แวะถ่ายรูป เรียนเรื่องราวขนบธรรมเนียมประเพณีจีนโบรานที่ บ้านเทียนสือ เป็นบ้านเก่าแก่อายุกว่า 150 ปี  เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมองค์ความรู้ เรื่องราวเกี่ยวกับจังหวัดระนอง เช่น ภาพถ่ายเก่าสำคัญ ที่ยืนยันความเป็นมาของบรรพบุรุษต้นตระกูล เรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดระนอง จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตภูมิ ปัญญาของท้องถิ่น จัดแสดงการแต่งกายแบบบาบ๋าและย่าหยา จัดแสดงตัวอย่างอาหารพื้นเมือง เช่น ผัดหมี่ฮกเกี้ยน บักกุ๊ดเต๋ และขนอังกู้ เป็นต้น

…จากนั้นคณะคาราวานแรลลี่ของเรา เดินทางกลับสู่กรุงเทพมหานคร และแวะกราบสักการะขอพร หลวงปู่ทวด เพื่อความเป็นศิริมงคล กันที่วัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์

…สถานที่สุดท้าย จบทริปในครั้งนี้ เเวะไปกันที่สวนเพชร ริเวอร์วิว ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ โดย นายสายัณห์ สิทธิโชคธรรม เจ้าของสวนเพชร ริเวอร์วิว และนายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชมภายในรีสอร์ท ที่ดัดแปลงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แบบเกษตรอินทรีย์ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่9

…นางสาวสุรีพร พงษ์พานิช ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณ คณะผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ทุกท่าน“ขอขอบคุณผู้ประกอบการทุกท่าน รวมถึงสื่อมวลชน หวังว่าทริปนี้ ทุกท่านจะได้ประโยชน์ ช่วยกันส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป  เพราะการท่องเที่ยวสามารถช่วยวิกฤตของประเทศได้  ตั้งแต่ระดับรากหญ้าขึ้นไป นอกจากนี้การท่องเที่ยวยังช่วยสังคมเข้มเเข็ง และช่วยสิ่งแวดล้อม ให้โลกเรามีสิ่งแวดล้อมที่ดี และขอขอบพระคุณทุกท่านนะค่ะ และอย่าลืมนะค่ะ เรามีภารกิจที่ต้องช่วยเหลือประเทศ ในเรื่องของการท่องเที่ยว เราจะไม่เป็นภาระใคร แต่เราจะเป็นที่พึ่งของหลายๆส่วน เดินทางกลับ โดยสวัสดิ์ภาพค่ะ”

…กราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านครับ ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ททท.สำนักงานชุมพร พี่ๆสื่อมวลชนที่ร่วมทริปเดินทางในครั้งนี้ ที่เอื้อเฟื้อรูปภาพสวยๆ(พี่บอย พี่อุ้มสี พี่วิทย์)พี่ๆน้องๆบล็อคเกอร์ทุกท่าน และพี่ๆผู้ประกอบการ อีกทั้งน้องสตร๊าฟทุกท่าน พบกันใหม่ในทริปหน้าครับ

#ททท.ภูมิภาคภาคกลาง

#ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว

#เที่ยวไทยฯลฯ

#หรอยแรงแหล่งใต้

#ชีพจรลงsouth

#GreenRoadTrip

#GWM

#ททท.สำนักงานชุมพร

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *