เมืองลุ่มภู ขนทัพสินค้าด้านผ้าทอ และสินค้า OTOP บุกเมืองกรุง ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗ ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

เมืองลุ่มภู ขนทัพสินค้าด้านผ้าทอ และสินค้า OTOP บุกเมืองกรุง งานงานมหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล ชม ช้อป ชิม แชะ แชร์ ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗ ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

27 กันยายน 2567 นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนร่วมเป็นเกียรติในงาน

นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู มีเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด คือ “เกษตรเพิ่มมูลค่า เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว” มุ่งพัฒนาจังหวัดหนองบัวลำภูให้เป็นเมืองเกษตรผสมผสาน เป็นศูนย์กลางเมืองผ้า พร้อมให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่

โดยกำหนดประเด็นการพัฒนาที่ ๒ การส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม การค้า และการลงทุน มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัวของภาคเกษตร อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน พัฒนาศักยภาพและยกระดับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ด้วยองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่มช่องทางการตลาด สร้างเครือข่ายเกษตรกร ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และสถาบันทางด้านการเกษตร ให้มีความเข้มแข็งและได้มาตรฐาน

โดยพัฒนากระบวนการผลิตผ้าตั้งแต่กระบวนการ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีลวดลายเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัด ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูนั้น มีลวดลายที่มีความงดงาม เป็นอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่น ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากความภาคภูมิใจ ภูมิปัญญาของท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจก่อให้เกิดรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวหนองบัวลำภูให้ดียิ่งขึ้น

นายดอกดิน ต้อมทอง พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง โดยมีวัตถุประสงค์ 

๒.๑ สนับสนุน ส่งเสริม และขยายช่องทางการตลาด ให้กับผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นที่เข้าร่วมโครงการให้เป็นที่รู้จักในระดับภูมิภาค

๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการให้ได้รับองค์ความรู้จากกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมการรวมกลุ่มสร้างความสัมพันธ์ในระหว่างผู้ประกอบการ

๒.๓ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น

สำหรับการจัดงาน มหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล 

จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ระยะเวลารวม ๖ วัน ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการจัดงาน ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ จังหวัดหนองบัวลำภู 

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

๑. การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าเด่นของจังหวัดหนองบัวลำภู มากกว่า ๔๐ ร้านค้า 

๒. การจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด “เสน่ห์ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของดี ๖ อำเภอ”

๓. กิจกรรมสาธิตชุมชน

๔. การแสดงมินิคอนเสิร์ตศิลปินที่มีชื่อเสียง 

 วันที่ ๒๗ กันยายน พบกับ นุกเกอร์ กฤษกร

 วันที่ ๒๘ กันยายน พบกับ เต้ วัชสัณห์

 วันที่ ๒๙ กันยายน พบกับ แพรทอง ทอนาโด

๕. การแสดงศิลปวัฒนธรรม

๖. กิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนมาร่วมกันอุดหนุนสินค้า ตลอดจนประชาสัมพันธ์การจัดงาน พร้อมลุ้นกับของรางวัลมากมายตลอดการจัดงาน

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่คุณต้องติดตาม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed