“ภาพรวมตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯ ครึ่งปีแรก ปี 2567″

“ภาพรวมตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯ ครึ่งปีแรก ปี 2567″

ภาพรวมตลาด (Market Overview) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2024 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 34% เมื่อเทียบกับปีต่อปี (YoY) อยู่ที่ 15.4 ล้านคน แม้ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด 12% ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวภายในประเทศได้กลับมาอยู่ในระดับเสถียรภาพที่ 7.5 ล้านคน แต่ยังต่ำกว่าตัวเลขในปี 2019 ถึง 19% อัตราการเข้าพักของโรงแรมก็ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 4.8 จุดเปอร์เซ็นต์ (p.p.) อยู่ที่ 74% ขณะที่ค่าเฉลี่ยราคาห้องพัก (ARR) เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับปีต่อปี โดยขณะนี้อยู่ที่ 22% สูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด

ภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นตลาดต้นทางที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีจีนเป็นผู้นำอยู่ที่ 20% ของทั้งหมด ตามด้วยมาเลเซียที่ 14% ส่วนยุโรปเป็นตลาดใหญ่อันดับสอง คิดเป็น 21% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด โดยรัสเซียเป็นตลาดต้นทางที่ใหญ่ที่สุด

คาร์ลอส มาร์ติเนซ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาของ Knight Frank ได้กล่าวว่า “อุตสาหกรรมโรงแรมของกรุงเทพฯ กำลังใช้ประโยชน์จากการฟื้นตัวนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 อัตราการเข้าพักอยู่ที่ 74% เพิ่มขึ้น 4.8 จุดเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023 แม้ว่าอัตราการเข้าพักยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่เท่ากับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด แต่การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนี้เป็นสัญญาณที่ดีในช่วงที่การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มกลับมาเป็นปกติ”

คาร์ลอสยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ค่าเฉลี่ยราคาห้องพัก (ARR) ได้แตะระดับที่น่าประทับใจที่ 4,154 บาท เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับปีต่อปี และสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดถึง 22.7% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของโรงแรมระดับสูง”

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ยังมีโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯ จำนวน 7 แห่ง เพิ่มห้องพักในตลาดอีก 1,631 ห้อง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มโรงแรมระดับกลางและประหยัด ทำให้จำนวนห้องพักทั้งหมดในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นเป็น 83,194 ห้อง คาร์ลอสกล่าวว่า “เมื่อมองไปข้างหน้า ครึ่งหลังของปี 2024 คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอีก โดยมีห้องพักเพิ่มเติม 5,246 ห้องที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับปีต่อปี”

จากแนวโน้มปัจจุบัน คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในกรุงเทพฯ จะฟื้นตัวใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด โดยอาจมีจำนวนเกิน 20 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยวสูงสุดในไตรมาสที่สี่ คาร์ลอสคาดว่าอัตราการให้บริการทางอากาศจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดภายในสิ้นปี โดยมีเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 100,000 เที่ยวบินลงจอดในกรุงเทพฯ แม้ว่าการฟื้นตัวของตลาดจีนอาจจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ แต่การยกเว้นวีซ่าสำหรับหลายตลาดสำคัญ รวมถึงจีน อินเดีย และไต้หวัน คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวขาเข้าได้มากขึ้น

ค่าเฉลี่ยราคาห้องพัก (ARR) คาดว่าจะคงที่อยู่ระหว่าง 4,150-4,250 บาท โดยระดับการเข้าพักคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 75-77% เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น คาร์ลอสคาดว่า “โรงแรมระดับสูงและหรูหราในทำเลสำคัญ เช่น สุขุมวิท สยาม และริมแม่น้ำคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวทั้งในกลุ่มธุรกิจและการพักผ่อน” นอกจากนี้ คาดว่าความต้องการโรงแรมสำหรับกลุ่มธุรกิจที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางธุรกิจและสนามบินจะเพิ่มขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากการเพิ่มขึ้นของกิจกรรม MICE (การประชุม การให้แรงจูงใจ การประชุม และนิทรรศการ)

แม้จะมีแนวโน้มที่ดี แต่คาร์ลอสยังเตือนว่า ปัญหาท้าทายเช่น ต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันที่รุนแรงยังคงมีอยู่ เพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้ โรงแรมจะต้องมีนวัตกรรมและปรับตัวตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่คุณต้องติดตาม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed