อินฟอร์มาฯ โชว์พลังจัดงาน “ Food ingredients Asia” ครั้งที่ 28 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ชูศักยภาพภูมิภาคอาเซียนฮับเบอร์หนึ่ง ส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก

อินฟอร์มาฯ โชว์พลังจัดงาน “ Food ingredients Asia” ครั้งที่ 28 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ชูศักยภาพภูมิภาคอาเซียนฮับเบอร์หนึ่ง ส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก

เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี และนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ นำทัพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจาก 76 ประเทศ ร่วมงาน “ฟู้ด อินกรีเดียนท์ส เอเชีย” (Food ingredients Asia) ที่ อินโดนีเซียโชว์ศักยภาพ การเป็นฮับเบอร์หนึ่งของภูมิภาคอาเซียน แหล่งส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก พร้อมรับมือวิกฤตการณ์อาหารโลกในอนาคต

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญและมีศักยภาพในการเป็นฮับของการส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เป็นหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมอาหาร โดยในปีนี้งาน Food ingredients Asia 2024 ย้ายมาจัดที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารในประเทศอินโดนีเซียมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีมูลค่าสูงถึง 280,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 อัตราการเติบโตสูงถึง 6.12% ต่อปี ขณะที่ตลาดเบเกอรี่และซีเรียลได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภค ส่งผลให้ตลาดนี้มีมูลค่า 51,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีเดียวกัน

“ในฐานะผู้จัดงาน มองว่าแม้การจัดงานปีนี้จะเกิดขึ้นที่อินโดนีเซีย แต่ไม่ได้เป็นการตัดโอกาสของผู้ประกอบการไทย อินโดนีเซียมีประชากรหนาแน่น การบริโภคสูง นี่นับเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้เข้าร่วมงาน ทั้งผู้ประกอบการอาหาร เครื่องดื่ม นักวิจัย นักเทคโนโลยีอาหาร จากทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะได้อัพเดตเทรนด์อาหาร ที่เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ด้านอาหารโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการขยายตลาดอุตสาหกรรมอาหารในอนาคต”

“พฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกส่วนใหญ่เริ่มมองหาอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการ ด้านการดูแลสุขภาพ เช่น ลดความหวาน ความเค็ม ให้พลังงานสูง แคลลอรี่ต่ำ แต่ยังคงความอร่อย หรือโจทย์ด้านการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางสังคม เช่น ไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ที่การบริโภคและความต้องการของผู้สูงวัยจะเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสม งาน Food ingredients Asia 2024 จึงเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ ในการแสดงศักยภาพและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ สิ่งที่เป็นความท้าทายคือ การดำเนินธุรกิจ พัฒนาสินค้าต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น”

Food ingredients Asia 2024 อินโดนีเซีย เป็นงานแสดงสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นงานที่ผู้อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร ผู้เชี่ยวชาญ ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตจากทั่วโลกมารวมตัวกัน นับเป็นงานที่ทรงอิทธิพลและเป็นศูนย์กลางในการสร้างเครือข่ายพันธมิตร การแบ่งปันข้อมูล และการค้นหาโอกาสทางธุรกิจเกี่ยวกับส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่ม งาน Fi Asia Indonesia มุ่งเน้นการส่งเสริมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัย และมีความยั่งยืน ทำให้งานแสดงสินค้านี้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาค โดยภายในงานมีไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้

1.Bev hub พื้นที่นำเสนอแนวคิดนวัตกรรมเครื่องดื่มที่ทันสมัย รสชาติใหม่ และโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน เป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2.Halal workshop เวิร์คชอปและการฝึกอบรมที่จะมอบข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการรับรองฮาลาลและโอกาสในตลาดให้กับผู้เข้าร่วม

3.Halal coaching clinic การแบ่งปันข้อมูลและคำแนะนำสำหรับธุรกิจฮาลาล โดย Halal industry Empowerment Center (PPIH) กระทรวงอุตสาหกรรม

4.Snack bar แนวโน้มใหม่ในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวของอินโดนีเซีย พื้นที่นี้นำเสนอความหลากหลายของตลาดขนมขบเคี้ยวของอินโดนีเซีย

5.Innovation tour ร่วมชมงาน Food Ingredients Asia กับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในตลาดจาก Nutrimarketing สำหรับการทัวร์ชมงานแสดงสินค้าระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งจะเน้นไปที่นวัตกรรมการลดและทดแทนสารน้ำตาล, แนวคิดอาหารที่มีคุณสมบัติสำหรับสุขภาพครบวงจร, และนวัตกรรมขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

6.Innovation zone สำรวจความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอาหารที่โซนนวัตกรรมกับ Innova Market Insights ค้นพบส่วนผสมใหม่ล่าสุดและการใช้งาน รวมถึงส่วนผสมที่มีประโยชน์, โซลูชันที่ยั่งยืน และผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายClean label

7.Sustainability square เยี่ยมชม Sustainability Square สัมผัสประสบการณ์ที่น่าสนใจและลงมือทำจริง เรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน เข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ ที่ออกแบบโดยพันธมิตรด้านความยั่งยืน

“นี่เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เชื่อว่าสินค้าภายใต้แบรนด์ไทยในอุตสาหกรรมนี้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และจะมีโอกาสเพิ่มมูลค่ามากขึ้นหากสินค้านั้นๆ ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพราะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาดมุสลิมมีขนาดประมาณ 42% ซึ่งเป็นเรื่องดีต่อผู้ประกอบการไทยที่จะหาคู่ค้า หรือพันธมิตรในงาน”

คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 22,800 คน สร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดเครือข่ายทางธุรกิจได้มากในอนาคต งาน Food ingredients Asia 2024 จัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ จาการ์ตา Jakarta International Expo หรือ JIExpo

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed