‘ธรรมนัส’ ควง ‘ไชยา-อนุชา’ ลงนครฯ แก้ราคามังคุดตกต่ำ แนะนำ สส.ใต้ หลายพรรค ร่วมคณะ ลั่นหากแก้ปัญหาไม่ได้ อย่าเป็นนักการเมือง  

‘ธรรมนัส’ ควง ‘ไชยา-อนุชา’ ลงนครฯ แก้ราคามังคุดตกต่ำ แนะนำ สส.ใต้ หลายพรรค ร่วมคณะ ลั่นหากแก้ปัญหาไม่ได้ อย่าเป็นนักการเมือง  

เผย นายกฯ กำชับต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนจริงจัง ไม่ใช่แค่ถ่ายรูปทำข่าว พร้อมสอบข้อเท็จจริง มีข้าราชการทุจริตหรือไม่ เปิดโอกาสเกษตรกรบอกเล่าปัญหา แซว ถ้าไม่พูดตรงนี้ ไปออกโหนกระแส จะยุ่งกันทั้งจังหวัด ก่อนกลับ ยังนำคณะติดตามตรวจสอบประมูลซื้อมังคุด ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านวังลุง

วันที่ 4 ก.ย.2566 เวลา 16.30 น. ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลพรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และข้าราชการระดับสูงจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นแก้ปัญหาผลผลิตมังคุดล้นตลาด ทำให้เกษตรกรขนาดเล็กได้รับผลกระทบราคาต่ำกว่าทุน ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มีชาวบ้านและชาวสวนมังคุด ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับว่าการเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ใช่มาทำข่าว ถ่ายรูป และกลับไปโดยไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง มาแบบทำอีเว้นท์ ไม่ใช่สไตล์ของเรา 3 คน เราต้องการมาแก้ปัญหา มาวันนี้เรื่องมังคุดโดยเฉพาะ ซึ่งอยากฟังปัญหาจากเกษตรกรจริงๆ ไม่ได้ฟังจากระบบราชการ และรายงานจากราชการเพียงอย่างเดียว “ถ้าท่านไม่ได้พูดตรงนี้ แล้วหากไปออกโหนกระแส จะเดือดร้อนกันทั้งจังหวัด” 

สำหรับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุด ได้ออกมาเผยความอัดอั้นจากราคามังคุดตกต่ำว่า พวกเราคือเกษตรกรตัวจริง หลังพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช แปลเจตนารมณ์ของเกษตรกรผิด จำเป็นต้องไปเทมังคุดทิ้งลงถนน เพราะทุกวันนี้ ราคาตกต่ำไปถึงกิโลกรัมละ 8 บาท พาณิชย์จังหวัดกล่าวหาว่าผู้ที่เรียกร้องไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง และยังให้สัมภาษณ์ว่าสามารถระบายสินค้า ได้ 70% ราคากว่า 30 บาท ขอถามกลับว่าล้งไหนรับซื้อ ถือว่าท่านขาดคุณธรรมการทำงาน

จึงขอเสนอให้ประกันราคา กิโลกรัมละ 50 บาท เปิดจุดรับซื้อแทรกแซงราคามังคุด 11 อำเภอ 12,000 ตัน กำหนดแนวทางระบายผลผลิตชัดเจน พร้อมจัดคาราวาน จัดจำหน่ายทุกภาคของประเทศ และส่งเสริมการขายตรง กับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งจัดหน่วยบริการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกมังคุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และไม่นำมังคุดจากพื้นที่อื่นมาตีแบรนด์พรหมคีรี

“พวกเราชาวพรหมคีรี ต่อสู้มานานหลายปีเรื่องราคามังคุด ไม่ว่ากี่รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แก้ไม่รู้จบ ขอให้ได้กิโลกรัมละ 40-50 บาทก็เพียงพอ สามารถดูแลปากท้องได้”

ร.อ.ธรรมนัส สั่งการอีกว่า การลงพื้นที่ได้ข้อมูลบวกและลบ เกษตรกรเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ จะต้องแก้ปัญหาให้พวกเขาอยู่ดีกินดี ผมเป็นนักการเมือง ต้องฟัง สส.ในพื้นที่ทั้งพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ท่านคือผู้แทนของประชาชน ต้องรับฟังปัญหาของชาวบ้าน หากแก้ไขไม่ได้อย่าเป็นนักการเมือง และพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) จะประชุมทีมงาน และวันพุธที่ 6 ก.ย. ตลาด อตก. ต้องซื้อมังคุดจากชาวเกษตรกร 

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยังให้สัมภาษณ์ ระบุ ถึงข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับรายงานจากหน่วยราชการภายในจังหวัด และที่ได้รับฟังจากพี่น้องเกษตรกร และกลุ่มพ่อค้าส่วนกลางนั้นไม่เหมือนกัน ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ตนได้รับรายงานมา เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแก้ แต่ต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งตนจะมอบหมายให้กับปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานในการแก้ไขปัญหา ถ้าถามว่าใครผิดใครถูกตอนนี้ยังไม่รู้

เมื่อถามว่า ข้อมูลเชิงลึกที่ว่าเป็นเรื่องของโรงรับซื้อมังคุด (ล้ง) ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทั้งล้ง และข้าราชการ ส่วนจะรื้อระบบใช่หรือไม่นั้น เราต้องหาข้อเท็จจริง ถ้าเราไม่มีข้อเท็จจริง เราจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ตอนนี้ได้มีการสั่งการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนว่าจะต้องทำอย่างไรในการกระจายสินค้าให้มีทางออกในระยะกลาง และระยะยาว

เมื่อถามต่อว่า ที่บอกว่าเป็นเรื่องของข้าราชการ เป็นเรื่องการทุจริตใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ระบบราชการมีปัญหา เราอย่าเพิ่งไปพูด หรือด่วนสรุป ขอให้สืบให้ได้ข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามว่า ข้อเรียกร้องชาวเกษตรกรที่ขอให้ราคามังคุด อยู่ที่ 50 บาทต่อกิโลกรัม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอกลับไปหารือกันก่อน

จากนั้น เวลาประมาณ 18.20 น. ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะได้เดินทางต่อไปพบปะเกษตรกร ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านวังลุง จำกัด โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ร่วมชมและติดตามการประมูลซื้อมังคุดเพื่อช่วยเหลือพยุงราคามังคุดล้นตลาดอีกด้วย

โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้อ่านประกาศราคาของผู้ชนะการประมูลมังคุดประเภทต่างๆ ด้วยตัวเอง เช่นมันรวม มันลาย มันจิ๋ว ซึ่งผลการประมูลเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจเนื่องจากสูงกว่าราคาตลาดทุกรายการ

ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะได้ไปเยี่ยมชมการคัดแยกมังคุดแต่ละประเภทภายในล้งรับซื้อของสหกรณ์ฯ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางสภาพอากาศมืดค่ำ แต่ยังมีทั้งเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่รอพบปะพร้อมขอบคุณ ร.อ.ธรรมนัส ที่นำคณะลงพื้นที่มาติดตามดูแลและช่วยหาทางแก้ปัญหาราคามังคุดด้วยตนเอง

https://missionthailand.online/?p=14313

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *