‘ผู้กองธรรมนัส’ ชี้ ต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล คำนึงถึงประโยชน์ประเทศและปชช. ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคแก้ไข ม. 112 เผย ‘พล.อ.ประวิตร’ ห่วงการเมืองไทยสะดุดเพราะความแตกแยก 

‘ผู้กองธรรมนัส’ ชี้ ต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล คำนึงถึงประโยชน์ประเทศและปชช. ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานพรรคแก้ไข ม. 112 เผย ‘พล.อ.ประวิตร’ ห่วงการเมืองไทยสะดุดเพราะความแตกแยก 

วันที่ 25 ก.ค. 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ฐานะประธานผู้ประสานงาน ส.ส.พปชร. กล่าวถึง กรณีที่มีผู้เสนอให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป 10 เดือน เพื่อรอให้ ส.ว. หมดอำนาจก่อน ว่า หลังการเลือกตั้ง มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยจะต้องมีรัฐบาล ถ้าจะให้รอไปอีก 10 เดือน ตนว่าไม่ใช่สาระสำคัญ สิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นหากวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ มีการโหวต นายกฯ ตามกำหนดเดิมทางพรรคพลังประชารัฐ ก็มีจุดยืนชัดเจนมาโดยตลอดว่า ในการจะโหวตหรือไม่โหวต ต้องดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลประกอบด้วยพรรคอะไรบ้าง และมีอุดมการณ์นโยบายหรือแนวทางอย่างไรบ้าง ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคที่มีนโยบายไม่ตรงหรือขัดกับแนวทางกับพรรคพลังประชารัฐ เราก็ไม่โหวตให้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคใดก็ตาม 

ในกรณีที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังจับมือกัน และเสนอแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐจะโหวตให้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่า ไปจับมือกับพรรคการเมืองใดก็ตามที่มีแนวทางหรือนโยบายที่ขัดกับพรรคพลังประชารัฐเราไม่จับมือแน่นอน มันไม่ใช่เฉพาะเรื่องมาตรา 112 เราพยายามจะชี้ให้สังคมเห็นว่า พรรคพลังประชารัฐเรามีอุดมการณ์ มีนโยบายของพรรคชัดเจนว่า เราจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ดังนั้นพรรคการเมืองใดก็ตามที่เรามองเห็นเป็นประจักษ์แล้วว่า เมื่อร่วมงานกันแล้วจะเกิดความขัดแย้งแน่นอนจะทำให้สังคมแตกแยกอย่างรุนแรง เราจะไม่ร่วมงานอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้หากมีการจับมือกันของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ก็อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งมีการชุมนุมเช่นกัน ตนเชื่อว่าประวัติศาสตร์ของประเทศไทย สอนให้คนไทยได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะ การที่เราไม่ยอมรับสภาพความเป็นจริงในสังคม เราจะเดินแบบสุดโต่ง มันจะเกิดความแตกแยก เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองรวมถึงประชาชน และการที่สังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปพรรคเพื่อไทยในช่วงหาเสียงว่า จะไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น มองว่าตอนหาเสียงอย่าไปมองที่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียว แต่ละพรรคก็พยายามสาดโคลนเข้าหากันเพื่อให้ตัวเองได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง จึงถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ถือเป็นสาระสำคัญสำหรับการเมือง ที่เราเล็งเห็นคือ ประชาชนได้ประโยชน์อะไร 

“ผมต้องถามว่า วลี คำว่ามีลุงไม่มีเรา พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อะไร การที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นหัวหน้าพรรค อยากให้ดูผลงานที่ท่านสร้างไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดิน เรื่องน้ำ ล้วนแล้วแต่คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติบ้านเมือง และพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกัน ท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแล เรื่องความมั่นคง ท่านก็เป็นห่วงบ้านเมือง ว่าจะเกิดความแตกแยก และอาจจะมีปัจจัยอื่นเข้ามาแทรกแซงการเมืองไทยก็จะสะดุด 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *