“ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง” Beloved King Learning Center บ้านใหม่ของพ่อที่หัวหิน

“ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง”Beloved King Learning Center บ้านใหม่ของพ่อที่หัวหิน(อีกหนึ่งหลัง)

…ผมได้มีโอกาส เดินทางไปทำภารกิจที่“ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง” Beloved King Learning Center ที่หัวหินครับ ซึ่งของบอกว่า สถานที่เเห่งนี้ เป็นบ้านของพ่อ(ในรัชกาลที่9)อีกหนึ่งหลัง ก็ว่าได้  ถึงเเม่จะเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ที่นี้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจ น่ามาเรียนรู้ และอยากให้ประชาชนคนไทย ได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมที่ศูนย์ฯแห่งนี้ครับ

…สถานที่เเห่งนี้ จัดตั้งขึ้นโดย คุณเบญจนิษฐ์ พุ่มสุโขรักษ์หรือพี่เเจง เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

 

…จัดสร้างเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ เผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตรทฤษฎีใหม่ แก่นักเรียน นักศึกษา และตลอดจนผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาเยี่ยมชม ในส่วนต่างๆของศูนย์แห่งนี้ ซึ่งผู้ที่ได้มาเยี่ยมชมนั้น จะได้ลงมือปฏิบัติจริง ในการลงมือทำจริง ง่ายต่อการเรียนรู้และนำไปใช้ได้จริงอีกด้วยครับ

…โดยรูปแบบโครงการ…การสาธิตจะสอดคล้องกับวิถีชีวิตและสภาพพื้นที่ความเป็นอยู่ของคนเมือง สามารถเรียนรู้และนำไปปรับใช้ด้วยตนเองที่บ้านได้

…ซึ่งจะยึดหลักการทำเกษตรแบบพอเพียง มีผักปลอดภัยจากสารพิษ เก็บและนำมาประกอบอาหาร รับประทานเองได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นผักที่ปลูกหรือไข่ไก่ที่เลี้ยงเอง

…โดยไม่ต้องซื้อ เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ถ้าปลูกได้เกินกว่าที่ต้องการรับประทานในครอบครัวเเล้ว ก็สามารถนำไปแจกจ่าย หรือขายกลับมาเป็นการสร้างรายได้ อีกด้วยครับ

…และที่ศูนย์แห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ ที่ให้ปวงชนชาวไทย ได้เข้ามารำลึกถึงความจงรักภักดี ที่มีต่อพระมหากษัติรย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง เป็นบ้านของพ่ออีกหลังหนึ่ง ที่อยากให้ลูกๆของพ่อทุกคน ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยี่ยน เรียนรู้ในมรดกทางภูมิปัญญา ที่พ่อหลวงร.9

…ท่านได้คิดค้น วางเเนวทางไว้ให้ เป็นทางออกในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความยากจน ในเเต่ครัวเรือน ในยุคที่ของอุปโภคบริโภค มีราคาเเพง เป็นอีกหนึ่งมรดก อันทรงคุณค่า ที่ท่านได้มอบแก่ลูกๆของท่าน ปวงชนชาวไทย ทุกคนครับ

…กิจกรรมศูนย์การเรียนรู้…ของที่นี้นั่น มีทั้งอินดอร์และเอาร์ดอร์  หมุนเปลี่ยนสลับกันไป ย่อยๆ4ฐานด้วยกัน ได้เรียนและลงมือปฏิบัติ  เราจะได้สนุกและลองทำเพาะปลูกจริงๆ ไม่ได้ยุ่งยาก  อย่างที่หลายๆท่านคิดเลยครับ(ต้องมาลองด้วยตัวเองครับ)

เริ่มจากฐานที่1เพาะต้นกล้า

…ฐานที่2 แปลงเกษตรปฏิบัติจริง

…ฐานที่3 ชมวีดิทัศน์

…ฐานที่4 ชมแกลอรี่ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี้ ที่ไม่ควรพลาด

…และที่“ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง” Beloved King Learning Center แห่งนี้มีสัญลักษณ์หรือจุดเช็คอิน ที่ห้ามพลาด เมื่อเดินทางมายังศูนย์แห่งนี้ คือการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก คู่กับรถทรงงานของในหลวงรัชกาลที่9 คันที่พระองค์ใช้ทรงงานพระราชกรณียกิจจริงๆ

…ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ มีสตอรี่ประวัติความเป็นมา ที่น่าสนมากๆครับ ว่าทำไมพี่เเจงถึงเลือกที่ดินผืนนี้  บริเวณนี้ในการก่อสร้างตั้งศูนย์ฯขึ้น ต้องมาฟังเรื่องราวสตอรี่ จากพี่เเจงด้วยตนเอง แล้วจะอิน รักศูนย์ฯแห่งนี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งพี่เเจงทุ่มเททั้งเเรงใจเเรงกาย อดทน ผ่าอุปสรรคมากมาย แม้ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด19 พี่เเจงก็ยัง ไม่ยอมแพ้ จนสามารถสร้างศูนย์แห่งนี้ มาจนสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ครับ

…ที่นี้ยังมีห้องพักอีกด้วยครับ สำหรับผู้ที่อยากจะมาศึกษาดูงาน สัมมนางานประจำปีขององค์กร ห้างร้านต่างๆ ห้องพักที่นี่ มีชื่อไพเราะห์มาก เพราะมาจากชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ ของในหลวงรัชกาลที่9  พี่เเจงกระซิบมาด้วยว่า ตอนกลางคืนที่นี่ดาวสวยมากอีกด้วย

…นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ชื่อBeloved อาหารอร่อยกับเมนูเด็ด แกงขั้วสับปะรด และเครื่องดื่มหลากหลายรสชาติ มานั่งทำงานหรือนั่งชิว ได้เลยที่คาเฟ่Belovedครับ

…การเดินทางมาที่“ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง”Beloved King Learning Center ของผมในครั้งนี้ ได้ความประทับใจ  คิดถึงพ่อหลวงรัชการที่9 และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ  ที่พระองค์มีต่อประสพนิกรชาวไทย ลูกๆของพระองค์ อย่างล้นพ้น ที่จะหาได้ยากยิ่ง  

…มีโอกาสผมอยากจะขอเชิญชวน สถานศึกษา  องค์กรห้างร้านต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  มาลองเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมือง มาลองดูกันครับว่ามรดกทางภูมิปัญญา ที่พ่อมอบไว้ให้เรา

…ถ้าได้ลองมาปฏิบัติ จะสามารถใช้ได้จริงหรือไม่  คำตอบอยู่ที่ คุณๆทุกท่านครับ คิดถึงพ่อ มาเที่ยวบ้านพ่อหลังนี้กันครับ

#คิดถึงพ่อ(ในหลวงร.9)

# ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่วิถีคนเมืองBeloved King Learning Center

#Doodeevariety.com เรื่องราวดีๆที่อยากให้คุณติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *