“สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน” นำสินค้าชุมชน คุณภาพเข้าถึงมือผู้บริโภคกลางกรุงฯ

 

“สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเป็น 1 ใน กลุ่มมหาวิทยาลัยฯและสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา กว่า 80 แห่งที่ได้รับจัดสรรงบประมาณโครงการ U2T for BCG คือ “โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development)”หรือโครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG” ดังกล่าวจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ดำเนินการส่งเสริม พัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน ให้เข้าสู่กลุ่มตลาดออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนโดยมีทีมอาจารย์และนักวิจัยจากทางสถาบันฯ เป็นผู้ร่วมในการพัฒนาและให้คำแนะนำต่างๆ ตลอดจนยังได้รับงบประมาณเพื่อมาจัดจ้างงานบัณฑิตจบใหม่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีที่ว่างงานจากผลกระทบโรคโควิด-19 ระบาด

 

 

จากความสำเร็จในเบื้องต้นจากการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ นำมาจัดจำหน่ายและทดลองเปิดตลาด ณ ตลาดซาวไฮ่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาและได้รับผลการตอบรับจากประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี สังเกตุได้จากสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้จำหน่ายหมดลงในระยะเวลาอันรวดเร็วและไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ประชาชนที่ได้รับทราบข่าวสารและกลุ่มเครือข่ายต่างๆ มีความต้องการอยากให้สินค้าชุมชน ที่มีคุณภาพดังกล่าว มาเปิดตลาดในเขตกรุงเทพมหานคร

 

 

ในวันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ ท่าน ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติแก่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันมาเปิดงานกิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานราก หลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ในการนำสินค้าชุมชนคุณภาพ จากกลุ่มจังหวัดพระนครศรีอยุธยา , ราชบุรี , สุพรรณบุรี , สมุทรสงคราม , กาญจนบุรี และจังหวัดอุทัยธานี ดำเนินการประสานงานชาวบ้านและชุมชน มาร่วมกิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T) ณ ห้องประชุมสวัสดิวัดนวิศิษฏ์ ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และคาดว่าในเดือนพ.ค.นี้ ทางสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มีแผนจะเปิดมินิมาร์ท ร้านสะดวกซื้อหน้าสถาบัน เพื่อเป็นพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากโครงการ U2T for BCG ซึ่งไม่ใช่เพียงสินค้าจาก 50 กว่าตำบล 5 จังหวัดที่สทป.ได้ลงพื้นที่พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่รวมถึงตำบล ชุมชนอื่นๆ ร่วมด้วย ถือเป็นการขยายตลาดให้แก่ชุมชน และรองรับนักท่องเที่ยว เพราะย่านปทุมวัน มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และผลิตภัณฑ์ชุมชนแต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์ เป็นของดีแต่ละชุมชนแตกต่างกัน จะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นที่รู้จักมากขึ้น สร้างงาน สร้างรายได้ และอาชีพให้แก่คนในชุมชน” รศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโลยีปทุมวัน กล่าว

 

 

ด้าน ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมสนับสนุน และส่งเสริม กิจกรรมอันเกิดประโยชน์แก่ชุมชน สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้เศรษฐกิจต่างๆกำลังฟื้นตัวกลับมาเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมสนับสนุนทุกงานวิจัย เพื่อต่อยอดให้เกิดมูลค่าต่อเศรษฐกิจรากฐานและพัฒนาประเทศต่อไป

……….

Photo​: Boyนาคราช

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *