ชาวอำเภอสารภี จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นวัฒนธรรมของบรรพบุรุษที่ปฏิบัติสืบทอดมาอย่างยาวนาน ด้วยการจัดกิจกรรม “รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ” ตามแบบฉบับสงกรานต์ล้านนา ที่ตำบลหนองแฝก อ.สารภี พร้อมแจกทุนการศึกษาเด็ก เยาวชน ในวันสังขารล่อง วันที่ 13 เมษายน นี้

 

นายอำเภอสารภี พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยคุณนงนุช นามวงศ์ ที่ปรึกษาอาวุโสงานประชาสัมพันธ์การตลาด ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนาให้เด็ก เยาวชน เล็งเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย ด้วยการเชิญผู้อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปในอำเภอสารภี มาให้ลูกหลานในชุมชนร่วมรดน้ำดำหัว หรือที่ทางล้านนาเรียกว่าการดำหัว ซึ่งการดำหัว เป็นคำเมืองทางภาคเหนือ เรียกเฉพาะการรดน้ำผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือและผู้สูงอายุ มีความหมายถึง การขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว หรือขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ โดยมีน้ำขมิ้นส้มป่อย ผ้าขนหนู มะพร้าว กล้วย

 

นอกจากการดำหัวผู้สูงอายุแล้ว งานนี้ยังมีการจัดมอบทุนการศึกษาให้เด็ก เยาวชน ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต โดยมีการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน โรงเรียน ในอำเภอสารภี จำนวน 100 ทุน โดยคุณนงนุช นามวงศ์ เป็นผู้แทนมอบทุนการศึกษาที่ทางเดอะมอลล์ กรุ๊ป นำมาร่วมสนับสนุนกิจกรรมครั้งนี้

 

 

การสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่ดีงาม คือ ส่วนหนึ่งของการร่วมธำรงไว้ซึ่งประเทศชาติ บ้านเมือง ซึ่งประเทศไทยมีรากเหง้าของประเพณีที่งดงาม สืบทอดมาหลายยุคหลายสมัย เป็นที่ชื่นชม ชื่นชอบของ ผู้พบเห็น สงกรานต์ นี้ จะเป็นโอกาสของประเทศไทยอีกวาระหนึ่ง ในการร่วมเชิญชวนนานาประเทศมาท่องเที่ยว ผ่านภาพความสวยงามของวัฒนธรรมไทยในเทศกาลสงกรานต์

………………………………………

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *