สงกรานต์ปี66นี้ ร่วมสร้างมหาบุญใหญ่ วัดพระกลางทุ่ง จัดสร้างองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9 เศียรสูง9เมตร ยาว100เมตร ใหญ่ที่สุดในอำเภอธาตุพนม เป็นศูนย์รวมศรัทธา ในบวรพระพุทธศาสนา

สงกรานต์ปี66นี้ ร่วมสร้าง มหาบุญใหญ่ วัดพระกลางทุ่ง จัดสร้างองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9เศียร สูง9เมตร ยาว100เมตร ใหญ่ที่สุดในอำเภอธาตุพนม เป็นศูนย์รวมศรัทธา ในบวรพระพุทธศาสนาสืบไป

…โดยวันนี้ เรานำเรื่องราวของวัดพระกลางทุ่ง อยู่ที่ 99 หมู่ 1 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนมครับ

…หลังจากที่ผม ได้รับรู้เรื่องราวของวัดแห่งนี้ ที่จะจัดสร้างองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9เศียร สูง9เมตร ความยาว100เมตรขึ้น เกิดจิตศรัทธา อยากที่จะมีส่วนร่วม ในการสร้างองค์พญานาคหลวงปู่ศรีสุทโธ ให้ประสบความสำเร็จ จึงขอข้อมูลต่างๆมาเผยเเพร่ เป็นอีกหนึ่งสะพานบุญ บอกบุญต่อๆกัน ให้ พุทธศาสนิกชน ที่ได้ทราบข่าวคราวบุญในครั้งนี้  มาร่วมสร้างองค์ปู่พญานาคศรีสุทโธ ให้ประสบความสำเร็จเสร็จสิ้นครับ

…ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ประวัติความเป็นมา ของวัดพระกลางทุ่งแห่งนี้กันก่อนครับ

…ประวัติความเป็นมา ของวัดพระกลางทุ่งนั้น เดิมเป็นป่ารกทึบ มีเนื้อที่หลายพันไร่ เป็นที่ราบมีชาวบ้านพากัน มาถางป่าจับจอง เป็นเจ้าของที่ดิน เพื่อทำนาปลูกข้าว

…จึงมีตำนานเล่าขาน สืบต่อกันมาว่า มีชาวบ้านหลายคนหลังจากมาถางป่า ได้ล้มป่วยกันโดยไม่ทราบสาเหตุ บางคนก็ว่าเป็นไข่ป่า บ้างก็ว่าเจ้าที่แรง เพราะเกิดจากมาบุกเบิกถางป่า และเผาป่า เพื่อหาที่ทำกิน และเป็นที่อยู่อาศัย แต่ชาวบ้านก็ยังจำเป็นต้องบุกเบิกถางป่าเข้าไปเรื่อยๆ เป็นบริเวณกว้าง

…จนลึกไปถึงพื้นที่เเห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านทุกคนต้องหยุดถางต่อ เพราะมองเห็นเป็นเนินดิน สูงกว้างโล่ง ชาวบ้านจึงขนานนามว่า ดอนเจ้าปู่ตา

…จากนั้นชาวบ้าน จึงถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และยังได้พบพระพุทธรูปเก่าแก่ อยู่บริเวณดอนเจ้าปู่ตา

…อีกทั้งยังพบก้อนอิฐสี่เหลี่ยม คล้ายใบเสมาที่วางเรียงรายเหมือนฐานโบสถ์ ที่อยู่รอบๆพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง

…ดั่งนั้นชาวบ้าน จึงได้พากันนำหญ้าคามาทำหลังคา เพื่อกันแดด กันฝน ให้กับองค์พระพุทธรูปและได้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า หมู่บ้านพระกลางทุ่ง ได้นำ ธูป เทียน ดอกไม้ มากราบไหว้บูชาพระพุทธรูปโบราณที่ได้ค้นพบ  นับจากนั้นชาวบ้านก็อยู่กันมาอย่างสงบสุข ไม่มีใครล้มตายลงอีกเลย

…หลังจากสร้างวัดพระกลางทุ่งขึ้นเเล้ว ได้อัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ มาเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองอยู่ จนถึงในปัจจุบันนี้ครับ ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อว่า หลวงพ่อพระกลางทุ่งโรจนฤทธิ์ มีอายุราวกว่า 1,000 ปีครับ

…ปีพ.ศ.2400 วัดพระกลางทุ่ง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วัดพระกลางทุ่ง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือขององค์พระธาตพนม ห่างจากองค์พระธาตุพนม 3 กิโลเมตรครับ

…ปัจจุบันวัดพระกลางทุ่ง มีพระมหาวรุฒ อธิมุตฺโตเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้เปิดเผยว่า “ขณะนี้ทางวัดจะทำการจัดสร้างองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9 เศียรที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอธาตุพนม

จึงขอบอกบุญผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา ร่วมสร้างฐานองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ โดยมีงบประมาณจัดสร้าง 1,200,000 บาท

ส่วนองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ มีงบประมาณจัดสร้าง 1,800,000 บาท รวมเป็นเงิน ทั้งหมดเสร็จสิ้น โดยประมาณ 3,000,000 บาท (สามล้านบาท) ความสูงขององค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9 เมตร มีความยาวขององค์พญานาค 100 เมตร และคนสามารถเดินลอดองค์พญานาคได้5ช่องของลำตัว ในเนื้อที่ 3 ไร่ จะทำการจัดสร้างขึ้นในบริเวณวัดโดยมีเนื้อที่ทั้งหมด18ไร่”

…ส่วนพระประธาน ในพระอุโบสถ ชื่อหลวงพ่อพระกลางทุ่งโรจนฤทธิ์ มีอายุราวกว่า 1,000 ปีครับ

…นอกจากนี้ ทางวัดพระกลางทุ่งเอง ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการจะสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณีชาวไทยอีสาน และจัดกิจกรรมประเพณีทุกช่วงฤดูกาล หรือรวมไปถึงกิจกรรมทางพุทธศาสนาต่างๆ

…จัดภายในบริเวณวัด เป็นสถานปฏิบัติธรรมให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรมภาคอีสาน และทางวัดเอง ก็ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมชม หรือปฏิบัติธรรม

สำหรับผู้ที่เดินทางมาไกล โดยให้ติดต่อกับทางวัดหรือเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง เพื่อความสะดวก ความเรียบร้อย และปลอดภัยด้วยครับ

…สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือสถานที่ท่องเที่ยว ที่ใกล้เคียงวัดพระกลางทุ่ง ที่สามารถเดินทางไปแวะกราบไหว้ ได้แก่พระธาตุพนม ซึ่งเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี ทั้งชาวไทยและต่างชาติ และยังมีพระธาตุเรณู พระธาตุน้อยศรีบุญเรือง วัดมรุขนคร สามารถจับ GPSไปถึงที่ได้ และตั้งอยู่ไม่ห่างจากวัดมากนักครับ

…สงกรานต์ปี66นี้ หากใครผ่านไปยัง จังหวัดนครพนม หรือชาวนครพนมเอง ปีใหม่ไทยปีนี้ ยังไม่มีโปรแกรมบุญที่ไหน  หรือจะวางโปรแกรมท่องเที่ยวทำบุญไว้ล่วงหน้า ขอเชิญมาร่วมกันสร้างถาวรวัตถุ มหาบุญใหญ่ องค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ 9 เศียร ที่วัดพระกลางทุ่งแห่งนี้กันครับ

หรือไม่สะดวกเดินทาง ติดต่อกับทางวัดได้โดยตรงกับท่านพระมหาวรุฒ อธิมุตฺโต( เจ้าอาวาส) โทร.081-1860478 หรือกับทางประชาสัมพันธ์ คุณภัทร์ฐิตา 062-5757875ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *