“ต้ะ พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์” ผู้สมัคร​สส.กรุงเทพฯ เขต1 พรรครวมไทยสร้างชาติลุยเยี่ยมพี่น้องชาวมุสลิมเนื่องในเทศการถือศีลอดรอมาดอน

 

วันที่ 31 มี.ค.66 คุณ ต๊ะ พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ ผู้สมัครสส.กรุงเทพมหานครเขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติประกอบไปด้วยพระนคร ป้อมปราบ สัมพันธวงศ์ บางรักและดุสิต ยกเว้นแขวงนครชัยศรีโดยมาแนะนำตัวมีทีมงานผู้ใหญ่เนื่องในเทศกาลถือศีลอดรอมาดอมของพี่น้องชาวมุสลิม

 

 

คุณต๊ะกล่าวว่า “เรามาให้กำลังใจ โดยท่านสามารถ มะลุมะลิม ท่านเป็นมุสลิม ที่พี่น้องประชาชนมุสลิมรู้จัก ซึ่งเราแวะมาเยี่ยมทั้งอิหม่ามแล้วก็มาให้กำลังใจ เพราะว่าการถือศีลอดเป็นช่วงเวลาที่พี่น้องต้องอดทน กลางวันงดทานอาหารกัน ท่านมาร่วมละมาด ส่วนผมก็มาเยี่ยมพี่น้องประชาชน”

 

 

ด้านกิจกรรมวันนี้ในเขตนี้ มีวัตถุประสงค์คือ มาเยี่ยมเป็นหลัก เยี่ยมเยียนพี่น้องมุสลิม และก็หลังจากนั้นเราไปเดินเขต ตรงโบ๊เบ้ แถวนี้เป็นเขตเมืองเก่า เรามีความตั้งใจที่อยากจะพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานราก บางคนบอกว่ากรุงเทพฯชั้นใน เศรษฐกิจดี รายได้ดี แต่ต้องเรียนว่าคนที่มีฐานะยากจนในกรุงเทพฯ ชั้นในก็ลำบากกว่าที่อื่น เพราะฉะนั้นเราต้องเปิดช่องทางทำมาหากิน แถวนี้จะมี 2-3 จุดที่เราต้องกลับมาทำให้ตลาดบูมเพราะชุมชนมัสยิดมหานาคจะมีอาหารมุสลิมที่มีรสชาติดี มีขนมบดินทร์ที่เป็นโอทอประดับประเทศ คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้จัก มีอีกจุดหนึ่งคือตลาดโบ้เบ้ เป็นเขตที่เรารู้จักกันดี เคยได้ยินชื่อมานานแต่ว่ารุ่นใหม่ไม่มาเดินแล้ว เป็นด้านขายส่งเสื้อผ้า ชุดนอน เครื่องนอน ทั้งเสื้อเด็ก เสื้อผู้ใหญ่ ทีนี้ตลาดโบ๊เบ๊เปลี่ยนรูปแบบไป คนไม่ได้นึกถึงแล้ว สมัยก่อนมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากอัฟริกา มาซื้อเสื้อจำนวนมากๆและส่งกลับไปอัฟริกา โดยเฉพาะพวกแมนจูเรีย มาวันนี้เขามาได้น้อยลง ทั้งเรื่องการเดินทาง ไฟล์บิน เรื่องการขนส่ง รวมถึงเรื่องมองไปที่ตลาดออนไลน์มากขึ้น ผู้ประกอบการเราก็พยายามจะหาทางช่วยเขา ผมไปซื้อที่นอนราคาที่มีชุดเป็นผ้านวมด้วยทั้งชุด 300 บาท ไปห้างใหญซื้อไม่ได้ พบว่าผู้ประกอบการเป็นรุ่นผู้ใหญ่ รุ่นลูกไปทำงานบริษัท เราอยากให้เขากลับเข้ามาช่วยงานที่บ้าน ถ้าเขาจะกลับมาช่วยงานที่บ้านเขาต้องรายได้ดีมากกว่าเป็นพนักงานกินเงินเดือน เพราะฉะนั้นเราต้องโปรโมททำให้ย่านนี้กลับมาคึกคัก นี่เป็วัตถุประสงค์หลักของเรา

 

 

ด้านนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราเจาะลึกไปที่กลุ่มฐานรากเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องบัตรสวัสดิการ การดูแลผู้สูงอายุ การดูแลผู้เปราะบาง เดิมทีเราให้บัตรสวัสดิการ 200-300 บาท เราพยายามจัดสรรงบประมาณให้ทำได้ถึง 1,000 บาท ต่อเดือน และก็คนที่ไม่มีเงินแต่ว่าอยากได้ทุนฉุกเฉินตัวเองสามารถยืมเงินตัวเองได้ คือ 10,000 บาท ขอรับเงินล่วงหน้า 10 เดือน ปกติได้เดือนละพัน เราให้ล่วงหน้าคนที่หมุนเงินไม่ทัน เอามาใช้ก่อนแล้วก็ 10 เดือนนี้ก็ไม่ได้รับเงิน หรือว่าเลยไปอีกหน่อยได้ ทำให้เขามีเงินสำหรับการดำรงชีพฉุกเฉินหรือว่าประกอบอาชีพได้ สำหรับผู้สูงอายุเดิม600-700-800 ที่เราทราบ อันนี้ท่านนายกฯมาดูว่าพอจะจัดสรรให้เป็น1,000 บาท โดยพยายามทำให้งบประมาณไม่ได้เป็นภาระลูกหลานในอนาคต เราเห็นว่าหลายพรรคอยากทำนโยบายเรื่องให้สวัสดิการแต่ว่าทั้งหมด ต้องเรียนว่า ท่านนายกฯ ท่านรัฐมนตรีคลังดูแลประเทศมาหลายปีท่านจะเข้าใจข้อจำกัดว่า กรอบงบประมาณที่เราสามารถดูแลได้ให้ได้เต็มที่เท่าไร เราจะไม่พยายามทำให้ตรงนี้เป็นภาระกับลูกหลานของเราในอนาคต

 

 

ผมเป็นผู้สมัครที่เกิดในเขตนี้เราได้เห็นปัญหา เห็นหลายๆอย่างที่น่าจะพัฒนาได้ ซึ่งเราก็ไปคนหน้าใหม่ทางการเมือง ผมก็มีความคิดที่จะทำเรื่องเศรษฐกิจฐานราก และดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเรื่องการเดินในเมือง เขตแถวนี้คนสูงอายุมาก ถนนและฟุตบาตแม้ว่าจะปรับปรุงดีขึ้นแล้ว แต่ว่าก็ยังจะไม่เหมาะกับการเดินของผู้สูงอายุ รวมถึงการใช้รถเข็นด้วย ก็อยากทำเรื่องนี้ และอยากทำเรื่องการข้ามถนนสำหรับผู้สูงอายุ เรื่องที่อยากทำอันหนึ่งคือ การเพิ่มจุดขึ้นลง รถไฟฟ้า เพราะเขตนี้มีรถไฟฟ้าแล้ว แต่ว่ารถไฟฟ้ามีจุดขึ้นลงน้อยซึ่งถ้าเราไปดูในต่างประเทศ ใน 1 สถานีเขามีจุดขึ้นลงเป็นสิบจุดเลย บ้านเรามี 2-3 จุด ซึ่งถ้าเราเพิ่มจุดขึ้นลงโดยการขยายให้กว้างและลึกออกไป ก็จะทำให้บริเวณนั้น 360 องศา สามารถใช้สถานีนั้นได้เต็มที่ ทำให้คนไม่ต้องใช้รถ โดยเฉพาะเมืองเก่า การใช้รถมันไม่ค่อยสะดวก ทีนี้รถไฟฟ้าที่จอด จอดแบบไม่ถึงจุดหมายใกล้เราทีเดียว ทราบว่าเมืองเราเป็นเมืองร้อน การที่จะเดินบนถนน ร้อนมาก เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถที่จะทำจุดขึ้นลงรถไฟฟ้าเพิ่มเติมขึ้นมา ก็ทำให้ขยายศักยภาพเรื่องของที่อาศัยและเรื่องของการใช้ชีวิตให้มีคุณภาพด้วย ผมว่าทำนโยบายแค่นี้ได้ และทำง่าย เป็นไปได้จริง และได้ผล ได้ประโยชน์กับคนในชุมชน คนในประเทศได้จริง

 

 

เขตเลือกตั้งที่เราดูแล มีประชากรใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณเท่าไรโดยเฉลี่ย 1 สส. จะมีประชากรใช้สิทธิ 160,000 คน ที่มีสิทธิเลือกตั้ง 1 สส. เพราะว่าโดยปกติเขตผมมีผู้สูงอายุมาก ส่วนใหญ่คนที่จะมาเลือกตั้งก็ประมาณ 60 เปอร์เซน เนื่องจากว่ากรุงเทพฯชั้นในเป็นเมืองที่ประชาชนย้ายออก ทำให้ผมต้องดูแลประมาณ 4 เขตครึ่ง ประกอบด้วยสัมพันธวงศ์ คือเยาวราช ป้อมปราบฯ พระนคร เป็นเมืองเก่า และมีบางรัก รวมถึงดุสิตครึ่งหนึ่ง เป็นเขตเมืองเก่าทั้งหมด ปัจจุบันสัมพันธวงศ์คนเหลือประมาณไม่ถึง 20,000 ประชากรมีบ้านอยู่แถวนั้นแต่ว่ากลางคืนย้ายไปนอน นนทบุรี พุทธมณฑล บางนาบ้าง กลางวันมาเปิดร้านที่นั่น เราอยากให้เมืองตรงนี้กลับมามีคุณภาพ มีเขตหนึ่งที่น่าสนใจคือตลาดน้อย ตลาดน้อยอันนี้ ทีซีดีซี เข้ามาช่วยกับชุมชนทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ไปดูภาพศิลปะ กราฟซิตี้ มีร้านชา ร้านกาแฟสวยๆ มีสวนหย่อมเล็กๆสวยๆ ผมว่าน่าสนใจ และก็ทำให้คนสร้างมูลค่าเพิ่มจากอาคารที่ตัวเองอยู่ ตลาดน้อยในเยาวราช ในพระนครมีตึกสวยๆมาก แต่ว่าไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ ถ้าเขาปรับเป็นคาเฟ่สวยๆได้ หรือเป็นร้านขายของได้ ก็จะสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้คนกลับมาอยู่ และถ้ารถไฟฟ้าสามารถเข้าถึงได้ ผมว่าจะเป็นประโยชน์มาก เยาวราชพวกเราไปบางคนก็รู้สึกว่าไปลงสถานีวัดมังกร มีสามยอด 2 สถานีนี้ตรงกลาง เวิ้งนครเกษม พาหุรัด ทรงวาด ก็จะรู้สึกไกล ซึ่งจริงๆแล้ว ระยะทางเดินเท้าสักประมาณ โลครึ่ง สองกิโล ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเราเพิ่มสถานีขึ้นลงอีกสัก 1 สถานี อีก 8 จุด ก็จะทำให้คนแถวนั้นครอบคลุมหมด ไม่ต้องใช้รถ ตัวรถไฟฟ้าได้ธุรกิจมากขึ้นด้วย ผมว่า ที่สำคัญคือนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาก็จะพบว่าไม่หลง ถ้าเราไปต่างประเทศเราต้องมีการท่องเที่ยว ชอบใช้รถสาธารณะโดยเฉพาะรถไฟฟ้า เพราะไม่ถูกโกงค่าโดยสาร เพราะฉะนั้นการนั่งรถไฟฟ้า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาด้วยตัวเองได้ เป็นกระแสโลก นักท่องเที่ยวเวลาเดินทางไปต่างประเทศ มักนิยมเดินทางด้วยตนเองแล้วไปทัวร์น้อยลง พอไปด้วยตัวเองแล้ว บ้านเรามีปัญหาเรื่องถูกหลอก เราพยายามแก้ปัญหาแต่ว่าทางที่ดีที่สุดคือใช้รถสาธารณะ ค่าโดยสารเรารู้ราคาไม่แพง แต่ศักยภาพต้องเพิ่มให้เต็มที่

 

 

แถวบางรักมีร้านขายจิวเวอรี่มาก บ้านเราส่งออกจิวเวอรี่รายใหญ่ของโลก นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทย ไม่ซื้อจิวเวอรี่กลับบ้าน เพราะเคยถูกหลอก เรามีนโยบายสร้างความเชื่อมั่นใหนักท่องเที่ยวว่าซื้อจิวเวอรี่ไทยได้ราคาสมราคาและไม่ถูกหลอก อาจให้กระทรวงพานิชย์สร้างความเชื่อมั่นกับกระทรวงท่องเที่ยว ถ้าซื้อแล้วไม่ถูกใจสามารถเปลี่ยนคืนได้ภายใน 24 ชั่วโมง ร้านไหนที่เป็นสมาชิกสมาคมอัญมณี มีราคากลางต่างๆกระทรวงพาณิชและกระทรวงท่องเที่ยวอาจต้องรับรองคุณภาพให้ เป็นร้านน่าเชื่อถือทำให้คนที่เขามาเที่ยวมาซื้อมากคนไทยจะได้มีรายได้เพิ่ม

….

 

Photo: Boyนาคราช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *