ITD Research Forum 2023 “Unlocking Trade for CLMVT มุ่งสู่การค้าเพื่อนบ้านยุคใหม่”

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย คุณมนู สิทธิประศาสน์ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา,นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์,คุณศุภกิจ เจริญกุล รองผู้อำนวยการ ITD,นายพยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์ คณะที่ปรึกษา รมช.พณ.,นายภูเบศร์ อภัยวงศ์ คณะที่ปรึกษา รมช.พณ.,นายวัทธิกร หรุ่นศิริ คณะที่ปรึกษา รมช.พณ.ร่วมปิดงานสัมมนา ITD Research Forum 2023 “Unlocking Trade for CLMVT มุ่งสู่การค้าเพื่อนบ้านยุคใหม่”ณ โรงแรม เบอร์เคลีย์ ประตูน้า กรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคม 2566
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเปิดงานว่า”ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเปิดงานสัมมนา ITD Research Forum 2023 ซึ่งจัดโดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ผ่านทางระบบไฮบริด ณ โรงแรม เบอร์เคลีย์ (เบอร์-คลี่) ประตูน้ํา และการถ่ายทอดสดผ่านทางโซเชียลมีเดีย ลําดับแรก ผมขอขอบคุณ ผู้อํานวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ที่ได้กล่าวแนะนําผลงานวิจัยและได้รายงานให้ทราบถึงความสําคัญ และวัตถุประสงค์ของการจัด งานสัมมนาในครั้งนี้

 

 

ปี 2566 เป็นปีแห่งการก้าวสู่ยุคหลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่หลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศและการท่องเที่ยวเริ่มเข้าสู่ภาวะเกือบปกติ ถึงแม้ว่าบางประเทศ ยังคงมีมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคในการค้า ระหว่างประเทศมากนัก อย่างไรกต็ามทุกท่านคงทราบดีว่าการค้าระหว่างประเทศในระดับโลกยังไม่ปกตินักเพราะ กําลังซื้อในประเทศผู้นําเข้าหลักของโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป รวมทั้งประเทศพัฒนา แล้วส่วนใหญ่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

 

 

ในฐานะที่ประเทศไทยอาศัยการค้าระหว่างประเทศเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการ ขยายตัวทางเศรษฐกิจ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การค้าระหว่าง ประเทศให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นระหว่าง สหรัฐอเมริกากับจีน มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศโดยรวม ประเทศไทย จึงต้องปรับตัว และเตรียมตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กําลังจะเกิดข้ึน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงตําแหน่งที่ตั้ง เพราะตั้งอยู่ในภูมิภาคตอนบนของ อาเซียน มีชายแดนเชื่อมโยงติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ส่วนเวียดนาม แม้ไม่มีชายแดนติดกันโดยตรง แต่ก็สามารถขนส่งสินค้าผ่านทางทะเลและการค้า ข้ามแดนโดยใช้เวลาไม่มาก ประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในเชิงเศรษฐกิจและ เชิงวัฒนธรรมกับประเทศไทย โครงการวิจัยของไอทีดีที่นําเสนอในวันนี้มีความน่าสนใจและทันต่อสถานการณ์ การศึกษา เรื่อง การค้าออนไลน์ข้ามแดนระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้าน มีประโยชน์อย่างมากต่อทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไทย เพื่อจะได้เข้าใจสถานการณ์การค้าออนไลน์ของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อประโยชน์ในการกําหนดนโยบายของภาครัฐและกลยุทธ์ธุรกิจของภาคเอกชน โดยคํานึงถึง ผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ”

 

 

สำหรับการสัมมนา ITD Research Forum 2023 “Unlocking Trade for CLMVT มุ่งสู่การค้าเพื่อนบ้านยุคใหม่”มีผู้ที่ให่เกียรติร่วมบบรยายดังนี้ ว่าที่ร้อยตรี กิตติพันธ์ มูลศรีชัย นายกสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย บรรยายพิเศษภายใต้ชื่อ “กลยุทธ์การผลิตและส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดเพื่อนบ้านในยุคหลังโควิด-19” ,คุณธนกฤษณ์ เสริมสุขสัน อุปนายกสมาคม Thai Startup และผู้ก่อตั้ง Really Corp. บรรยายพิเศษในเรื่อง“การพัฒนาศักยภาพธุรกิจดิจิทัลไทยสู่ภูมิภาค”การนำเสนอผลงานวิจัยจากคณะนักวิจัยของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา และผลงานวิจัยจากนักวิจัยร่วมจาก สปป.ลาว และเวียดนาม มานำเสนอ ผลงานวิจัยเรื่อง “โครงการศึกษาการพัฒนาการค้าระบบดิจิทัลระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV”โดยคุณวิมล ปั้นคง หัวหน้าโครงการวิจัย และผู้อานวยการสำนักพัฒนาและส่งเสริมการวิจัย ITD พร้อมกับคุณภัชชา ธารงอาจริยกุล นักวิจัย ITD,คุณมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ITDและรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขึ้นบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เจาะลึกโอกาสการค้าไทยกับประเทศเพื่อนบ้านยุคหลังโควิด-19”,การนำเสนอผลงานวิจัยจากคณะนักวิจัยของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ร่วมกันกับนักวิจัยจากกัมพูชาและเมียนมา มานำเสนอผลงานร่วมกัน ภายใต้ชื่องานวิจัย “โครงการประเมินมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures: NTMs) และผลกระทบต่อการค้าและความสามารถในการแข่งขันของกลุ่ม CLMV กับประเทศไทย”โดยคุณวิมล ปั้นคง หัวหน้าโครงการวิจัย และผู้อานวยการสานักพัฒนาและส่งเสริมการวิจัย ITDและนักวิจัยร่วมในโครงการอีก 3 ท่าน คือคุณอรณัฐ บุปผเวส นักวิจัย ITD คุณณัฐจำรีย์ เพ็ชรร่วง นักวิจัย ITD และคุณกอปร์ธรรม นีละไพจิตร นักวิจัย ITD สาหรับนักวิจัยชาวต่างชาติที่จะร่วมกันนำเสนอผลงานผ่านระบบออนไลน์ประกอบด้วย Associate Professor Dr. Alay Phonvisay (อาลัย พนวิไซ) นักวิจัยจาก สปป.ลาว และ Dr. Siphat Lim (สิพัด ลิม) นักวิจัยจาก กัมพูชา และปิดท้ายด้วยการ บรรยายพิเศษเรื่อง “บทบาท ITD การขับเคลื่อนการค้าและการพัฒนาร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน”โดยคุณมนู สิทธิประศาสน์ ผู้อานวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนาสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ สคพ. (International Institute for Trade and Development) เป็นหน่วยงานภายใต้การกากับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) (United Nations Conference on Trade and Development: UNCTAD) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา

 

 

สคพ. เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสาคัญในการพัฒนาบุคลากรของประเทศไทยและประเทศกาลังพัฒนา โดยสอดคล้องเชื่อมโยงและสนับสนุนการดาเนินภารกิจของหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการต่างประเทศ ฯลฯ ดาเนินงานหลักโดยจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา และการศึกษาวิจัย เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งเป็น ผู้กาหนดนโยบายและการเจรจาการค้า รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจในภาคเอกชน ซึ่งส่งผลให้เกิดการเพิ่มศักยภาพในด้านการค้า การเงิน การลงทุน เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จนสามารถผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางการค้ากับต่างประเทศ ทั้งนี้ สคพ. ยังให้การสนับสนุนงานค้นคว้าวิจัยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชีย

 

 

สคพ. มีวิสัยทัศน์ “เป็นหน่วยงานจัดการองค์ความรู้ด้านการค้าเพื่อพัฒนา SMEs ไทยสู่อาเซียน” และมีพันธกิจ เพื่อ (1) สร้างขีดความสามารถของประเทศกาลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียในการกาหนดนโยบายเศรษฐกิจและมาตรการทางกฎหมายร่วมกัน (2) จัดการอบรมและค้นคว้าวิจัยด้านการค้าและการพัฒนาให้แก่บุคลากรในภูมิภาคเอเชียให้สอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัต์ (3) สนับสนุนความร่วมมือและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ และ (4) เป็นศูนย์กลางจัดการฝึกอบรมและกิจกรรมเสริมศักยภาพด้านการค้าและการพัฒนาร่วมกับอังค์ถัดและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อดาเนินงานให้บรรลุตามพันธกิจดังกล่าว สถาบันได้กาหนดจัดงานสัมมนาเผยแพร่ผลงานวิจัย ประจาปี 2566 (ITD Research Forum 2023) เพื่อนาไปสู่การใช้ประโยชน์จากผลการศึกษาทั้งด้านการกาหนดนโยบายและกลยุทธ์การดาเนินงานของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ โดยในงานสัมมนา ITD Research Forum 2023 “Unlocking Trade for CLMVT มุ่งสู่การค้าเพื่อนบ้านยุคใหม่” นี้จะนาเสนอผลการศึกษาวิจัยปี 2565 จานวน 2 โครงการ ดังนี้ (1) โครงการประเมินมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures: NTMs) และผลกระทบต่อการค้าและความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มประเทศ CLMV กับประเทศไทย และ (2) โครงการศึกษาการพัฒนาการค้าระบบดิจิทัลระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV และมีการบรรยายพิเศษด้านการค้าและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านโดยผู้ทรงคุณวุฒิ

 

……

 

PHOTO​: Boyนาคราช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *