#กัมพูชา สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่า ราชอาณาจักรกัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564 

#กัมพูชา สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่า ราชอาณาจักรกัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564 

รายงานข่าว จากสื่อโซเชี่ยล Page Facebook ชื่อ https://m.facebook.com/hunsencambodia/ ที่มีผู้ติดตามกว่า 13 ล้าน แอคเคาท์

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซนฯ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี เกือบบรรลุเป้าหมายแล้ว และว่าเขาจะเข้าร่วมงานเริ่มการฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรวัยเด็กที่อาคารสันติภาพในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ กัมพูชามีกลุ่มประชากรที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี เกือบ 1.9 ล้านคน และผู้นำกัมพูชายังกล่าวเสริมว่า ในลำดับถัดไปจะเป็นการฉีดวัคซีนให้เด็กที่มีอายุระหว่าง 3-6 ปี

“หากเราไม่ฉีดวัคซีนให้พวกเขา เราก็จะไม่สามารถเปิดโรงเรียนระดับประถมศึกษาได้ หากเราไม่สามารถเปิดโรงเรียนให้ลูกหลานของเราได้ มันก็เหมือนกับว่าเรากำลังสูญเสียรากฐานของระบบการศึกษา นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป ยังเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับการระบาด ที่จะนำไปสู่การเกิดภูมิคุ้นกันหมู่ในประชากรมากกว่า 80%” ผู้นำกัมพูชา กล่าว

จากจำนวนประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน กัมพูชาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรวัยผู้ใหญ่จำนวน 10 ล้านคน ในเดือนกุมภาพันธ์ และกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จำนวนเกือบ 2 ล้านคนในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุว่า นับจนถึงปัจจุบัน มีชาวกัมพูชา วัยผู้ใหญ่ 9.77 ล้านคน และวัยรุ่น 1.71 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว โดยวัคซีนที่ใช้สร้างภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวคและวัคซีนซิโนฟาร์มจากประเทศจีน

ล่าสุด ดร. ซกกรัดทะยา ซก (H.E. Dr.SOK SOKRETHYA) ที่ปรึกษา สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กัมพูชา ซึ่งช่วงนี้ กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศไทย เผยว่า มีรายงาน พบว่าที่กัมพูชา มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 653 คน เมื่อวันพุธที่ 15 กันยายน 2564 ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสมเพิ่มเป็น 101,443 คน ขณะเดียวกัน พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 9 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 2,067 คน กระทรวงสาธารณสุขระบุ

และ ดร. ซกกรัดทะยา ซก ยังฝากความห่วงใยและกำลังใจถึงชาวกัมพูชา ที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง

 

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *